สำหรับชาวออสเตรเลีย บินไปซื้อ Creative Suite ที่อเมริกาแล้วกลับมาคุ้มกว่า

by toandthen
23 July 2013 - 14:54

หลังจากที่มีกระแสต่อต้านในออสเตรเลียค่อนข้างรุนแรง Adobe ได้ปรับราคา Creative Cloud ในออสเตรเลียจากเดิม 62.99 ดอลลาร์ออสเตรเลีย มาเป็น 49.99 ดอลลาร์ ซึ่งเป็นค่าบริการที่พอ ๆ กันกับค่าบริการในสหรัฐอเมริกา ซึ่งมีค่าเงินที่มีมูลค่าเกือบเท่ากันมาได้ระยะหนึ่งแล้ว

แต่ถ้ากลับมาดูชุดซอฟต์แวร์ Creative Suite Master Collection ซึ่งยังวางขายอยู่ทุกวันนี้ จะพบว่าชุดซอฟต์แวร์นี้ในออสเตรเลียมีราคาขายอยู่ที่ 4,334 ดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือประมาณ 123,890 บาท ในขณะที่ชุดซอฟต์แวร์เดียวกันมีราคาขายในสหรัฐฯ อยู่ที่ 2,599 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 80,478 บาท ส่วนต่างเกือบ 1,800 ดอลลาร์นี้ เมื่อเทียบกับค่าตั๋วเครื่องบินไปกลับจากออสเตรเลียไปสหรัฐ ที่มีราคาอยู่ที่ 1,147 ดอลลาร์ หมายความว่าคนออสเตรเลียที่บินไปซื้อชุดซอฟต์แวร์นี้ นอกจากจะได้ซื้อของถูกกว่าแล้ว ยังจะประหยัดได้อีกกว่า 650 ดอลลาร์

ในออสเตรเลีย รัฐบาลกำลังเร่งให้บริษัทไอทีทั้งหลายออกมาชี้แจง ว่าทำไมสินค้าชิ้นเดียวกันถึงมีราคาสูงกว่าในออสเตรเลีย เมื่อเทียบกับสหรัฐอเมริกา ทั้ง ๆ ที่ค่าเงินมีมูลค่าแทบไม่ต่างกันเลย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง สินค้ากลุ่ม digital content ที่ไม่น่าจะมีต้นทุนในการทำตลาดเข้ามาเพิ่ม

ที่มา - News.com.au

Blognone Jobs Premium