Stephen Elop: บริษัทใช้เวลาตัดสินใจชื่อ Lumia เพียงวันเดียว, เตือนพนักงานอย่าหยิ่งยโส

by nuntawat
24 July 2013 - 00:43

สำนักข่าวรอยเตอร์สัมภาษณ์ Stephen Elop และพนักงานของโนเกียกลุ่มหนึ่ง มีประเด็นที่น่าสนใจ ดังนี้

  • Elop เล่าถึงการประชุมเพื่อตัดสินใจ "ชื่อ" ของสมาร์ทโฟนตัวแรกของบริษัทที่จะใช้แพลตฟอร์มวินโดวส์โฟน ซึ่งเกิดขึ้นในเดือนสิงหาคม พ.ศ. 2554 ว่าบริษัทไม่สามารถตัดสินใจได้เสียทีว่าจะเอาชื่ออะไร จนกระทั่งเขาสั่งว่าต้องตั้งชื่อให้กับวินโดวส์โฟนของบริษัทภายในวันนั้นเลย ไม่ต้องผัดผ่อนพรุ่งนี้หรือสัปดาห์หน้าอีกต่อไป และในที่สุดจึงเกิดชื่อ Lumia ในที่สุด
  • Elop ย้ำว่าบริษัทกำลังทำงานเร็วขึ้นกว่าแต่ก่อน โดยดูจากรุ่น N8 ที่บริษัทใช้เวลาพัฒนาถึง 22 เดือน แต่ปัจจุบันนี้บริษัทสามารถปล่อยวินโดวส์โฟนใหม่ได้ในทุก 6 ถึง 8 เดือน ส่วนพนักงานก็กล่าวว่า Elop พยายามเร่งให้พวกเขาตัดสินใจในสิ่งต่างๆ เร็วขึ้น ตั้งแต่การปรับโครงสร้างองค์กรจนถึงการพัฒนามือถือรุ่นใหม่ โดยระบุว่าโนเกียไม่มีเวลาเหลือให้ทิ้งขว้างอีกต่อไป
  • Elop กล่าวว่า เมื่อก่อนโนเกียให้ความสำคัญกับคุณภาพและฟีเจอร์ของผลิตภัณฑ์แบบที่ต้องถึงเป้าก่อนจึงจะเสร็จสิ้นการพัฒนาผลิตภัณฑ์ได้ แต่ละเลยในเรื่องเวลาที่บริษัทใช้เพื่อพัฒนาและนำเสนอผลิตภัณฑ์ใหม่เข้าสู่ตลาด
  • พนักงานของบริษัทบางคนยังให้ความเห็นว่า การที่ Elop ตัดลดพนักงานลงหนึ่งในสามนั้นช่วยให้การทำสิ่งต่างๆ เสร็จสิ้นได้รวดเร็วขึ้น
  • พนักงานกล่าวว่า Elop เป็นคนที่กระตือรือร้นมากจนเป็นที่รักของเพื่อนร่วมงานอย่างรวดเร็ว เขาเป็นคนหัวเราะง่ายและชอบปล่อยมุข และจุดนี้ก็คล้ายกับ Steve Ballmer และ Steve Jobs แต่ Elop ก็เป็นคนเถรตรงมาก ดังจะเห็นได้จากอีเมลถึงพนักงานทุกคนในพ.ศ. 2554 ว่าควรเลิกใช้แพลตฟอร์มซิมเบียนได้แล้ว นอกจากนั้นการตัดสินใจไปใช้แพลตฟอร์มวินโดวส์โฟนเป็นเรื่องช็อคความรู้สึกของพนักงาน แต่พนักงานหลายคนก็กล่าวว่า Elop ได้รับการสนับสนุนในการตัดสินใจนี้เพราะความเถรตรงนี่เอง
  • Elop กล่าวว่า "การดื้อแพ่ง" เป็นปัญหาใหญ่ของโนเกีย ซึ่งเกิดจากการที่บริษัทเป็นผู้นำของตลาดมาหลายปี และเขาได้พยายามกระตุ้นให้พนักงานมี challenger mindset และอย่าเป็นคนหยิ่งยโสจนทำให้โนเกียไม่คิดจะตามเทรนด์ที่เกิดขึ้นเพราะคิดว่าตัวเองรู้มากกว่า เพราะสิ่งนี้ได้รับการพิสูจน์แล้วว่าส่งผลร้ายต่อบริษัทตลอดหลายปีที่ผ่านมา ส่วนพนักงานของบริษัทกล่าวว่า จากแนวทางของ Elop นี้ทำให้โนเกียถ่อมตัวต่อคู่ค้าของบริษัทอย่างผู้ให้บริการเครือข่าย ร้านค้า และนักพัฒนาแอพมากกว่าแต่ก่อน

รอยเตอร์เสริมว่า จนถึงวันนี้ Elop ก็ยังไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่าการตัดสินใจเลือกแพลตฟอร์มวินโดวส์โฟนนั้นถูกต้อง

รอยเตอร์ยังพูดถึงแอปเปิลกับซัมซุงว่า แอปเปิลต้องเร่งปล่อยผลิตภัณฑ์ใหม่ให้ทันและมีความหลากหลายเพื่อต่อกรกับซัมซุง (ซัมซุงมีผลิตภัณฑ์ออกสู่ตลาดแล้วเกือบถึง 40 รุ่น โนเกียนั้นประมาณ 20 รุ่น)

ที่มา: สำนักข่าวรอยเตอร์

Blognone Jobs Premium