กูเกิลเปิดตัว Chromecast ตัวช่วยสตรีมวิดีโอไปยังทีวี ควบคุมได้ด้วยสมาร์ทโฟน/แท็บเล็ต

by Blltz
24 July 2013 - 18:41

เรียกได้ว่าเป็นทีเด็ดปิดท้ายมื้อเช้าของกูเกิลได้อย่างดี หลังจากที่ Sundar Pichai ได้เกริ่นบนเวทีเกี่ยวกับพฤติกรรมการดูวิดีโอออนไลน์บนทีวีกลับไม่เป็นที่นิยม ต่างกับบนสมาร์ทโฟน หรือแท็บเล็ตที่กลับโตขึ้นเรื่อยๆ เพื่อแก้ปัญหานี้กูเกิลจึงใช้โซลูชันที่มีฐานจาก Chrome เพื่อให้ทีวีสามารถดูวิดีโอออนไลน์ได้สะดวกขึ้นในอุปกรณ์ตัวใหม่อย่าง Chromecast ที่มีหน้าตาคล้ายกับแฟลชไดร์ฟอันขนาดสองนิ้ว ที่มี HDMI ในตัวสำหรับเสียบเข้ากับทีวี และรับไฟจากพอร์ต micro USB เพื่อเริ่มใช้งานได้ทันที จุดเด่นสำคัญของ Chromecast คือติดตั้งและใช้งานง่าย ไม่ต้องเรียนรู้เพิ่มเติม และทำงานได้ข้ามเครือข่าย/อุปกรณ์ พร้อมกับเปิด API ให้นักพัฒนาภายนอกอีกด้วย

การทำงานของ Chromecast หลังจากติดตั้งไปแล้ว จะเป็นตัวกลางสำหรับสตรีมวิดีโอจาก YouTube, Netflix, Google Play Movie และ Music ไปยังทีวี โดยใช้สมาร์ทโฟน แท็บเล็ต (ทั้ง Android และ iOS) หรือแม้แต่บนเบราว์เซอร์ Chrome ผ่านโน้ตบุ๊ก แทนการใช้รีโมตปกติ วิธีการสตรีมทำได้ง่ายๆ เพียงกดปุ่ม Cast ที่จะมีเพิ่มขึ้นมาหลังจากติดตั้ง และอยู่ในวง Wi-Fi เดียวกันเสียก่อน แล้ววิดีโอก็จะสตรีมจากกลุ่มเมฆไปยังทีวี หลังจากสั่งงานเสร็จผู้ใช้สามารถนำอุปกรณ์ตัวเองไปใช้งานอื่นๆ ได้เลย

ฟีเจอร์ของ Chromecast เรียกได้ว่าเป็นการย่อส่วน Nexus Q มาอยู่ในรูปแบบของแท่งอันเล็กๆ และปรับให้ฟีเจอร์เข้าใจง่ายมากขึ้น ส่วนราคาก็เปิดมาค่อนข้างถูก เพียง 35 เหรียญเท่านั้น (แถมยังมีโปรโมชัน Netflix ให้ฟรีอีกสามเดือนด้วย) เริ่มขายในวันนี้ ซึ่งก็แน่นอนว่าตอนนี้หมดสต๊อกไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ใครที่สนใจคงต้องรอวางขายกับ Best Buy และ Amazon ในวันที่ 28 กรกฎาคมอีกทีครับ

ที่มา - The Verge

Blognone Jobs Premium