ล้วงเจอฟีเจอร์ลับ "App Ops" ตัวจัดการ Permission บน Android 4.3

by magnamonkun
25 July 2013 - 15:06

เพิ่งปล่อยออกมาแค่วันเดียว ก็มีคนล้วงแคะแกะเกาจนพรุนเรียบร้อยแล้วสำหรับ Android 4.3 ที่อยู่ดีๆ ก็มีคนไปเจอฟังก์ชันลับที่ชื่อว่า App Ops เข้าครับ

โดยผู้ที่เจอระบุว่า App Ops เท่าที่ดู เป็นแอพพลิเคชันสำหรับใช้ในการจัดการส่วนของ Permission ของแอพพลิเคชัน ซึ่งตามปกติเรื่อง Permission ตัว Android จะแจ้งทั้งใน Play Store และตัวติดตั้งแอพพลิเคชันก่อนเสมอ ว่าแอพพลิเคชันจะใช้งานทรัพยากรอะไรบนเครื่องของเราบ้าง ทีนี้ App Ops ก็จะใช้ในการจัดการ Permission เหล่านี้อีกทีครับ

ตัวอย่างการใช้งานก็อย่างเช่น ตอนเราติดตั้งแอพพลิเคชันเฟซบุ๊ก ตัวติดตั้งจะแจ้งว่าต้องการขอใช้บริการตำแหน่ง/ดูรายชื่อ/แก้ไขรายชื่อ/ดูรายการใช้งานโทรศัพท์/สั่น/ขอโพสต์ notification และขอใช้กล้อง ทีนี้พอเราเปิด App Ops เราจะสามารถจัดการ Permission เหล่านี้ได้ เช่นให้ดูรายชื่อได้ แต่แก้ไขรายชื่อและดูการใช้งานโทรศัพท์ไม่ได้ หรือจะปิดไม่ให้แอพพลิเคชันสามารถใช้งานกล้อง ตำแหน่ง หรือการสั่นของตัวเครื่องได้เป็นต้น

ทั้งนี้กูเกิลยังไม่ได้เปิดตัว App Ops อย่างเป็นทางการเมื่อคืนนี้ ทำให้คิดได้ว่า กูเกิลยังพัฒนาฟีเจอร์นี้ไม่เสร็จสมบูรณ์เท่าไหร่ และคาดว่าน่าจะมาในอัพเดตต่อๆ ไปแทนครับ

ที่มา - Android Police

Blognone Jobs Premium