รายงาน: ถ้าอยากจะโตต่อไป แอปเปิลต้องเริ่มผลิตไอโฟนราคาถูก และไอโฟนจอยักษ์

by toandthen
26 July 2013 - 16:21

ผลประกอบการล่าสุดของแอปเปิล บวกกับส่วนแบ่งตลาดล่าสุด ชี้ให้เห็นว่าแอปเปิลต้องเริ่มผลิตไอโฟนราคาถูก และไอโฟนรุ่นท็อปที่มีหน้าจอใหญ่แล้ว โดยตอนนี้เห็นได้จัดว่าแอปเปิลกำลังถูกบีบ จากผู้ผลิต Android รายต่าง ๆ ที่เริ่มลงมาเล่นตลาดระดับสูงขึ้น หรือบางรายที่เคยเล่นแต่ตลาดระดับบน เริ่มหันมาเล่นตลาดล่างแล้ว

จากรายงานของ TechCrunch ผู้อำนายการของ Strategy Analytics บอกว่าแอปเปิลจะต้องเริ่มรุกทุกตลาดบ้าง โดยขั้นตอนแรก แอปเปิลจะต้องเอาตลาดบนคืนมา ด้วยสินค้าประเภท phablet ที่มีหน้าจอขนาด 5 นิ้ว เพราะตลาดนี้คือตลาดที่สามารถทำรายได้ได้สูงสุด และจะได้ส่วนแบ่งกำไรจากซัมซุงคืนมา

เช่นกัน แอปเปิลก็ต้องเริ่มขายไอโฟนราคาถูก เพื่อกันไม่ให้ผู้ใช้ต้องเปลี่ยนหรือเลือกใช้มือถือยี่ห้ออื่น เนื่องจากปัจจัยทางด้านราคา ซึ่งทุกวันนี้แอปเปิลไม่ได้มีตัวเลือกทางด้านราคาให้ลูกค้ามากนัก โดยทาง IDC เชื่อว่าแอปเปิลน่าจะเติบโตได้รวดเร็วอีกครั้ง ถ้าหากแอปเปิลปล่อยไอโฟนที่มีราคาถูกลงออกมา

แม้ว่าข่าวก่อนหน้านี้บอกว่าทั้งซัมซุงและแอปเปิล เริ่มเสียส่วนแบ่งตลาดไปบ้างแล้วก็ตาม แต่ทั้งสองบริษัทยังเติบโตอยู่ (แต่ในอัตราที่ช้าลง) และยังมียอดขายที่เหนือการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ได้

ที่มา - iDownload Blog

Blognone Jobs Premium