มอซิลล่าเสนอ API ให้เว็บไซต์แสดงผลคอนเทนต์หรือโฆษณาตามข้อมูลความสนใจของผู้ใช้ได้

by nuntawat
27 July 2013 - 05:42

มอซิลล่า ผู้พัฒนาเบราว์เซอร์ Firefox ที่เว็บไซต์ติดตามไฟล์คุ้กกี้ได้ยากและเป็นผู้สนับสนุน Do Not Track เผย Interests API เพื่อให้เว็บไซต์สามารถแสดงผลคอนเทนต์หรือโฆษณาตามข้อมูลความสนใจของผู้ใช้งาน แต่ยังให้ผู้ใช้สามารถควบคุมการแบ่งปันข้อมูลดังกล่าวได้ แทนที่จะขึ้นอยู่กับวิธีการติดตามพฤติกรรมผู้ใช้ที่มีอยู่ในปัจจุบัน

Juston Scott ผู้จัดการผลิตภัณฑ์ Mozilla Labs อธิบายว่า สมมติว่าเขาสนใจแก็ดเจ็ต ภาพยนตร์ตลกขบขัน กีฬาฮอกกี้ และการทำอาหาร เมื่อเขาอนุญาตให้เบราว์เซอร์ Firefox แบ่งปันความสนใจของเขาและเข้าเว็บไซต์ จะเห็นบทความอุปกรณ์แก็ดเจ็ตล่าสุดหรือทำให้ผลคะแนนกีฬาฮอกกี้เห็นได้สะดุดตาขึ้น นอกจากนั้น Firefox Marketplace อาจแนะนำแอพตำราอาหารและแอพเกี่ยวกับภาพยนตร์ เป็นต้น

Harvey Anderson รองประธานด้านธุรกิจและกฎหมายขององค์กรกล่าวว่า ความท้าทายคือปัจจุบันนี้การเปรียบเทียบข้อดีและข้อเสีย [ระหว่างประโยชน์และความเป็นส่วนตัว] ในมุมผู้ใช้ไม่ชัดเจน และมีเพียงไม่กี่คนที่เข้าใจคุณค่า (value proposition) ที่อยู่เบื้องหลังคอนเทนต์และบริการฟรีที่พวกเขาอุปโภคอย่างถ่องแท้

Anderson กล่าวว่าไอเดียนี้ยังอยู่ขั้นทดลอง แต่องค์กรไม่แสวงหาผลกำไรนี้ก็ได้พูดคุยกับผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ต เจ้าของคอนเทนต์ เจ้าของแบรนด์สินค้า บริษัทด้านรับโฆษณา นักพัฒนา และนักรณรงค์ด้านความเป็นส่วนตัวในแนวคิดดังกล่าว และได้รับการตอบรับในเชิงบวก

ที่มา: Mozilla Labs Blog และ Mozilla Blog ผ่าน CNET

Blognone Jobs Premium