ทีมงาน Android อธิบาย เหตุที่ไม่มีฟีเจอร์ Multiple User บนมือถือ

by mk
27 July 2013 - 09:56

ฟีเจอร์ใหม่ใน Android 4.2 Jelly Bean อย่างหนึ่งคือ multiple users หรือการสร้างผู้ใช้หลายคนบนอุปกรณ์เครื่องเดียว ซึ่งฟีเจอร์นี้มีให้ใช้เฉพาะบนแท็บเล็ตเท่านั้น ไม่สามารถใช้งานบนมือถือได้

กูเกิลไม่เคยอธิบายเหตุผลเรื่องนี้ตรงๆ แต่เคยมีข่าวลือกันว่าเป็นเพราะโนเกียจดสิทธิบัตร multiple users บนมือถือเอาไว้ กูเกิลเลยไม่สามารถเปิดฟีเจอร์นี้โดยไม่ทับสิทธิบัตรได้ - TechCrunch

อย่างไรก็ตาม ล่าสุด Dan Morrill หนึ่งในทีมงาน Android ไปตอบกระทู้ reddit เกี่ยวกับฟีเจอร์คล้ายๆ กันของ Android 4.3 (restricted profile) ว่าเหตุผลที่ฟีเจอร์ user/profile ใช้ได้เฉพาะบนแท็บเล็ต เกิดจากพฤติกรรมการใช้งานของแท็บเล็ตกับมือถือที่แตกต่างกัน เพราะแท็บเล็ตส่วนใหญ่ไม่มีเรื่องสายเข้าหรือ SMS ทำให้ notification ของผู้ใช้คนไหนก็ส่งตรงไปยัง session ของผู้ใช้คนนั้นได้

แต่ถ้านำระบบ multiple users มาใช้กับโทรศัพท์ ก็เกิดคำถามขึ้นว่าถ้ามีคนโทรเข้ามาที่หมายเลขของ user อีกคนหนึ่งที่ไม่ได้ใช้งานอยู่ ควรจะแสดงสายเข้าหรือไม่

กูเกิลทดสอบฟีเจอร์นี้กับผู้ใช้หลายคน และได้คำตอบที่แตกต่างกันไปมาก จึงตัดสินใจไม่เปิดใช้ฟีเจอร์นี้กับโทรศัพท์ตั้งแต่ต้น แต่เขาก็บอกว่าด้วยฟีเจอร์ restricted profile ของ Android 4.3 ที่ผู้ใช้คนอื่นๆ ใช้งานอุปกรณ์ในโหมดจำกัดความสามารถ (restricted) ได้แล้ว กูเกิลก็อาจพิจารณาเรื่องนี้ใหม่อีกครั้งในอนาคต

ที่มา - Reddit via PocketNow

Blognone Jobs Premium