[วงการมือถือจีน] ทำไมซัมซุงถึงประสบความสำเร็จมากกว่าแอปเปิลมาก

by mk
28 July 2013 - 11:23

Reuters มีสกู๊ปเกี่ยวกับตลาดมือถือในประเทศจีน ซึ่งสถานการณ์ของซัมซุงกับแอปเปิลแตกต่างกันมาก

ปัจจุบันซัมซุงมีส่วนแบ่งตลาดจีนที่ 19% ในขณะที่แอปเปิลมีส่วนแบ่งตลาด 9% ตกลงไปอยู่อันดับ 5 รายได้ในจีน (นับรวมฮ่องกง-ไต้หวัน) ไตรมาสล่าสุดลดจากไตรมาสก่อน 43%, ลดลงจากปีก่อน 14% และลดลงอย่างฮวบฮาบในฮ่องกง โดยซีอีโอ ทิม คุก ก็ยอมรับว่าแอปเปิลยังไม่ทราบสาเหตุที่แน่ชัดว่าทำไมยอดตกเยอะขนาดนี้ (ข่าวเก่า)

Reuters วิเคราะห์ว่าปัจจัยที่ซัมซุงประสบความสำเร็จในจีนมากกว่าแอปเปิลได้แก่

- ซัมซุงมีร้านสาขาในจีนเยอะกว่าแอปเปิลมากถึงสามเท่า (ปัจจุบันแอปเปิลมี 8 ร้านในจีนแผ่นดินใหญ่ และ 3 ร้านในฮ่องกง) และยังมีสายสัมพันธ์ที่ดีกับผู้จัดจำหน่ายมือถือจีนหลายบริษัท เช่น Gome Electrical Appliances, Suning Commerce Group
- จำนวนสินค้าของซัมซุงที่วางตลาดตามแผงขายโทรศัพท์ เยอะกว่าแอปเปิลในสัดส่วน 4:1 (ใช้ตัวเลขจากร้านทางภาคใต้ของจีน)
- แอปเปิลยังวางขายแต่มือถือราคาแพง ซึ่งเกินเอื้อมสำหรับคนจีนจำนวนมาก ในขณะที่ซัมซุงมีสินค้าทุกระดับ ตั้งแต่ถูกมากไปจนถึงมือถือแนวหรูหราที่ทำตลาดจีนแผ่นดินใหญ่โดยเฉพาะ (ใช้เฉินหลงเป็นพรีเซนเตอร์)
- ซัมซุงยอมปรับแต่งซอฟต์แวร์และบริการบนมือถือเอาใจลูกค้าชาวจีน เช่น รองรับบริการแชร์ภาพยอดนิยม POCO.cn หรือมีรุ่นสองซิม (นักวิเคราะห์บอกว่าคนจีนชอบมือถือฟีเจอร์เยอะๆ จะใช้หรือไม่อีกเรื่องหนึ่ง)
- ซัมซุงยอมปรับแต่งฮาร์ดแวร์ตามความต้องการของโอเปอเรเตอร์รายใหญของจีน (ซึ่ง 3 ค่ายใช้ 3G คนละระบบกัน) ทำให้ขายเครื่องผ่านโอเปอเรเตอร์ได้มาก ในขณะที่แอปเปิลมีปัญหาเรื่องการเจรจากับโอเปอเรเตอร์จีนมายาวนาน และยังไม่ได้ข้อยุติ
- ซัมซุงพยายามปรับภาพลักษณ์ของตัวเองในจีนให้รู้สึกว่าเป็นมิตรกับคนจีน พยายามใช้ดาราชาวจีนมาโฆษณา
- ซัมซุงเข้าไปทำตลาดในจีนตั้งแต่ปี 1985 และมีสายสัมพันธ์ที่ดีมากกับผู้นำทางการเมืองจีน แถมในมุมกลับ ผู้นำทางการเมืองจีนก็ให้ความสนใจซัมซุงถึงขนาดตั้งกลุ่มศึกษากระบวนการทำงานของซัมซุงด้วย (Jay Y. Lee รองประธานซัมซุงเป็นคนเปิดเผยเรื่องนี้หลังเข้าพบ Xi Jinping ซึ่งปัจจุบันเป็นประธานาธิบดีจีน)
- ในทางตรงข้าม แอปเปิลกลับมีปัญหากับรัฐบาลจีน เช่น สื่อของรัฐบาลจีนเคยโจมตีแอปเปิลเรื่องระยะเวลารับประกันที่สั้นกว่าสินค้าของบริษัทอื่น แอปเปิลกลับไม่สนใจเรื่องนี้ในช่วงแรก และโดนกระแสสังคมโจมตีจน Tim Cook ต้องออกมาขอโทษลูกค้าชาวจีน

นักวิเคราะห์ประเมินว่าตอนนี้คู่แข่งสำคัญของซัมซุงคือผู้ผลิตมือถือสัญชาติจีนจำนวนมาก ที่กำลังเริ่มชิงตลาดจากซัมซุงด้วยมือถือราคาถูก (แต่ซัมซุงยังต่อกรได้เพราะมีมือถือราคาถูกอยู่แล้ว)

ส่วนผู้บริหารซัมซุงรายหนึ่งให้สัมภาษณ์กับ Reuters ว่าในตลาดจีน ซัมซุงเป็นผู้กำหนดเกมแล้ว และแอปเปิลต้องเป็นฝ่ายเดินตามจังหวะเกมของซัมซุงแทน

ที่มา - Reuters

Blognone Jobs Premium