[ข่าวลือ] โนเกียจะปล่อยอุปกรณ์เสริม Treasure Tag ช่วยติดตามสิ่งของผ่านมือถือ Lumia

by nuntawat
29 July 2013 - 13:56

เว็บไซต์ The Verge รายงานว่า หลังจากโนเกียปล่อยอัพเดต Lumia Amber ที่มีข่าวลือว่าอัพเดตนี้จะเปิดการสนับสนุน Bluetooth 4.0 ราวหนึ่งถึงสองสัปดาห์ บริษัทจะเปิดตัวอุปกรณ์เสริม Treasure Tag หรือแท็กที่ติดไว้กับสิ่งของต่างๆ และใช้มือถือติดตามสิ่งของเหล่านั้น โดยในส่วนของฮาร์ดแวร์นั้น แท็กจะมีห่วงให้ผู้ใช้สามารถคล้องแท็กกับสิ่งของได้ (ดูภาพที่ท้ายข่าว) ตัวแท็กจะทำงานตลอดเวลา มีแบตเตอรี่ที่มีอายุใช้งานราวหกเดือน การจับคู่ระหว่างโทรศัพท์กับแท็กนั้นจะใช้เทคโนโลยี NFC ส่วนการติดตามแท็กนั้นจะใช้เทคโนโลยี Bluetooth 4.0 ร่วมกับ NFC

สำหรับแอพที่ใช้งานคู่กับ Treasure Tag นั้นจะเป็นแอพบน Windows Phone ผู้ใช้สามารถจัดการแท็กและติดตามเมื่อของสูญหายได้ แอพนี้จะแสดงตำแหน่งที่ตั้งบนแผนที่และมีฟีเจอร์ LiveSight แสดงตำแหน่งสถานที่เสมือนจริง ผู้ใช้ยังสามารถค้นหามือถือของตนที่ถูกจับคู่กับแท็กที่ถืออยู่โดยให้วางแท็กใกล้ๆ กับโทรศัพท์และกดปุ่มบนแท็ก หากเป็นมือถือที่ถูกจับคู่ไว้โทรศัพท์จะส่งเสียงเตือน

The Verge ยังกล่าวว่า Treasure Tag จะเป็นอุปกรณ์เสริมตัวแรกๆ ของโนเกียที่จะสนับสนุนคุณสมบัติ Low Energy ของ Bluetooth 4.0 และคาดว่าโนเกียยังมีแผนจะปล่อยอุปกรณ์เสริมอื่นๆ ที่จะใช้เทคโนโลยี Bluetooth ล่าสุดนี้ด้วย

ที่มา: The Verge

Blognone Jobs Premium