USPTO ประกาศยกเลิกสิทธิบัตร "Pinch to Zoom" ของแอปเปิลแล้ว

by magnamonkun
30 July 2013 - 16:56

มีรายงานว่า USPTO ประกาศยกเลิก หนึ่งในกลุ่มสิทธิบัตรที่เป็นลูกรักของแอปเปิล ซึ่งนั่นก็คือสิทธิบัตร Pinch to Zoom หรือการขยับนิ้วเพื่อย่อหรือขยายรูปภาพ หน้าเว็บไซต์ และเอกสารต่างๆ ครับ

โดยการประกาศยกเลิกในครั้งนี้ เป็นผลมาจากการที่ USPTO ได้รื้อสิทธิบัตรต่างๆ ของแอปเปิลขึ้นมาพิจารณาใหม่อีกครั้ง หลังจากที่มีคำร้องในชั้นศาลจากซัมซุงว่าอยากให้ทำการตรวจสอบใหม่ โดยสิทธิบัตรฉบับนี้เป็นสิทธิบัตรฉบับแรกๆ ที่แอปเปิลได้รับหลังจากที่เปิดตัวไอโฟนรุ่นแรกไป แต่อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบกลับพบว่าสิทธิบัตรฉบับนี้กลับมีวิธีที่ทับซ้อนกับสิทธิบัตรของเดิมที่แอปเปิล Touchtable เคยจดไปก่อนหน้านี้ ดังนั้นจึงตัดสินใจทำให้สิทธิบัตรฉบับนี้เป็นโมฆะไป ซึ่งนับเป็นสิทธิบัตรใบที่ 3 ที่ถูกประกาศโมฆะในปีนี้ครับ

อย่างไรก็ตาม แอปเปิลจะมีเวลายื่นอุทธรณ์ในการขอคัดค้านการยกเลิกสิทธิบัตรตัวนี้ภายใน 2 เดือนนับจากวันที่ประกาศครับ ซึ่งนั่นก็จะมีผลต่อคดีทีแอปเปิลฟ้องซัมซุงอยู่ด้วยนั่นเอง เพราะจะกลายเป็นว่า ทั้งแอปเปิลและซัมซุง ไปละเมิดสิทธิบัตรตัวนี้แทน (ขึ้นอยู่กับว่า Touchtable จะออกมาฟ้องร้องหรือไม่) อีกทั้งอุปกรณ์ Samsung Galaxy ที่ถูกแบนไป 21 ตัว ถูกแบนเพราะสิทธิบัตรใบนี้ครับ

ที่มา - Cult of Android

หมายเหตุ: แก้ไขชื่อผู้ถือสิทธิบัตร และเพิ่มความเห็นจากคุณ Persuader ครับ

Blognone Jobs Premium