ธนาคารแห่งประเทศไทยชี้แจง ระงับ Bitcoin เพราะห่วงเก็งกำไรค่าบาท

by Holy
31 July 2013 - 04:03

ข่าวสั้นนี้เป็นข่าวต่อเนื่องจากข่าว "ธนาคารแห่งประเทศไทยสั่งระงับการแลกเปลี่ยน Bitcoin ภายในประเทศไทย" ครับ

นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ชี้แจงประเด็นที่ฝ่ายนโยบายและกำกับการแลกเปลี่ยนเงินของ ธปท. มีมติห้ามทำธุรกรรมที่เกี่ยวข้องกับ Bitcoin (รายละเอียดอ่านได้จากข่าวเก่า) เนื่องจาก ธปท. มีความกังวลว่าอาจมีการใช้ Bitcoin เป็นเครื่องมือในการเก็งกำไรค่าเงินบาทได้ โดยให้เหตุผลว่า Bitcoin มีลักษณะเหมือนธุรกรรมที่เกี่ยวข้องกับอัตราแลกเปลี่ยน มากกว่าการแลกเปลี่ยนเงินตรา โดยขณะนี้ ธปท. ได้ขอให้ กระทรวงไอซีที กระทรวงการคลัง และ ก.ล.ต. เข้าตรวจสอบในเรื่องนี้แล้วครับ

"ในช่วงนี้ ธปท.จึงขอให้บิทคอยน์ อย่าเพิ่งเข้ามายุ่งกับเงินบาท เพราะสิ่งที่บริษัทดังกล่าวทำมีช่องที่ส่อไปทางเก็งกำไรค่าเงินบาทได้ ดังนั้นขอเวลาให้ ธปท.ทำการศึกษาเรื่องนี้อย่างละเอียดก่อน" นายประสาร กล่าว

ทั้งนี้ สาเหตุหลักส่วนหนึ่งมาจากการที่ค่าเงิน Bitcoin มีความผันผวนมาก โดยมีมูลค่าเพิ่มขึ้นสูงถึงกว่า 1000% ภายในช่วงเวลา 10 เดือน (จาก 10 USD/Bitcoin ในเดือน ส.ค. 2555 เป็น 115 USD/Bitcoin ในเดือน พ.ค. 2556) และยังอาจมีมูลค่าขึ้นลงระหว่างวันสูงมาก เช่นเคยมีมูลค่าสูงสุดที่ 266 USD/Bitcoin และตกลงเหลือ 105 USD/Bitcoin ภายในวันเดียวครับ

ที่มา หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ ฉบับวันที่ 31 กรกฎาคม 2556

ความเห็นส่วนตัวของผู้เขียนข่าว: ผมเห็นด้วยเรื่องการห้ามเพื่อป้องกันการเก็งกำไร แต่จากเนื้อหาแปลว่าธปท. ยังไม่ได้มองว่า Bitcoin เป็นเงินตราสกุลหนึ่งหรือเปล่า?

Blognone Jobs Premium