Google ถอยจุดยืน Net Neutrality, ระบุการห้ามตั้งเซิร์ฟเวอร์บนเครือข่ายเป็นมาตรฐานของอุตสาหกรรม

by nuntawat
1 August 2013 - 01:43

เว็บไซต์ Wired รายงานว่า Google ระบุในเอกสารที่ตอบกลับ FCC (กทช. สหรัฐ) ว่า การบล็อคไม่ให้ผู้ใช้ตั้งเซิร์ฟเวอร์บนเครือข่าย Google Fiber เป็นเรื่องชอบธรรม เนื่องจากผู้ให้บริการเครือข่ายรายใหญ่ในภาคอุตสาหกรรมอย่าง Verizon และ Comcast ก็มีนโยบายลักษณะนี้เช่นกัน แต่ก็น่าสังเกตว่าผู้ให้บริการเหล่านั้นมีบริการเครือข่ายเพื่อต่อกับเซิร์ฟเวอร์ของผู้ใช้งานให้เลือกสมัคร ซึ่ง Google ยังไม่มีบริการนี้แต่อย่างไร

การตอบข้อซักถามของ Google ต่อ FCC นั้นเกิดขึ้นจากความไม่พอใจของลูกค้าที่โต้แย้งว่าคอมพิวเตอร์ใดก็ตามที่แบ่งปันไฟล์บนโลกอินเทอร์เน็ตก็ทำหน้าที่เป็นเซิร์ฟเวอร์ทั้งนั้น จึงต้องการให้ FCC ตรวจสอบเงื่อนไขการให้บริการของ Google Fiber ซึ่ง Google ก็ตอบว่าหากไม่มีข้อตกลงเป็นการเฉพาะกับบริษัท ผู้ใช้ Google Fiber ไม่ควรตั้งเซิร์ฟเวอร์ประเภทใดก็ตามโดยใช้การเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตผ่าน Google Fiber หรือใช้บัญชี Google Fiber ให้บริการอินเทอร์เน็ตเองหรือให้บริการเชิงพาณิชย์แก่บุคคลที่สาม

Google เป็นผู้สนับสนุนเรื่องความเป็นกลางในการใช้เครือข่าย (network neutrality) อย่างการทำข้อตกลงร่วมกับ Verizon โดยไม่รอประกาศของ FCC โดยในข้อตกลงมีใจความสำคัญว่าผู้ให้บริการต้องไม่ปิดกั้นการรับส่งคอนเทนต์และการประยุกต์ใช้ที่ถูกต้องตามกฎหมาย และไม่ปิดกั้นการเชื่อมต่อกับบริการอื่นที่ถูกต้องตามกฎหมายและไม่ส่งผลเสียต่อเครือข่ายหรือการให้บริการอินเทอร์เน็ต

ที่มา: Wired, Google Fiber (ไฟล์ PDF)

Blognone Jobs Premium