EVS วางขายบันทึกการแสดงสด "เดี่ยวไมโครโฟน 10" ในรูปแบบ HD DVD?

by mr_tawan
1 August 2013 - 17:22

เมื่อวันที่ 31 กรกฎาคมที่ผ่านมา ทาง EVS ได้วางจำหน่ายบันทึกการแสดงสด "เดี่ยวไมโครโฟน 10" ของโน๊ส อุดม แต้พานิช โดยออกมาในสองรูปแบบคือ Video CD และ HD DVD

สำหรับหลาย ๆ คนที่อาจจะไม่ทันยุคสงครามรูปแบบแผ่นบันทึกวีดิทัศน์ที่อ่านด้วยเลเซอร์สีน้ำเงิน HD-DVD เป็นแผ่นบันทึกวิดิทัศน์รูปแบบหนึ่งที่พัฒนาโดย Toshiba ซึ่งวางจำหน่ายเป็นครั้งแรกในปี 2006 แต่ได้พ่ายแพ้ให้กับ Blu-ray จากฝั่ง Sony และประกาศหยุดผลิตอย่างเป็นทางการตั้งแต่ในปี 2008

เรามาดูแพคเกจในรูปแบบ HD DVD กันดีกว่าครับ


บนหน้ากล่องระบุชัดว่าเป็น HD DVD ครับ

เปิดกล่องออกมาดู ที่แผ่นก็ระบุเหมือนกันว่าเป็น HD DVD

แต่เมื่อพลิกกลับไปดูด้านหลัง ถึงจะมีการระบุว่าเป็น HD DVD แต่ก็มีป้ายเขียนไว้ใหญ่กว่าว่าเป็น DVD9 เฉย ๆ

จนถึงปัจจุบันไม่มีรายงานว่ามีเทคโนโลยีที่รองรับทั้ง DVD9 และ HD DVD อยู่บนแผ่นเดียวกัน (เหมือนกรณีของ Bluray) ดังนั้นก็ยังเป็นที่สงสัยกันต่อไปว่าความหมายของการมีโลโก้ทั้ง HD DVD และ DVD นั้นหมายถึงอะไร

แล้วทำไม EVS ถึงได้เลือกที่จะผลิตบันทึกการแสดงสดในรูปแบบ HD DVD ทั้ง ๆ ที่คนที่มีเครื่องเล่นคงมีอยู่เพียงหยิบมือ และคงต้องไปขุดมันออกมาจากสวนหลังบ้านหลังจากที่ไม่ได้ใช้มาหลายปี ถ้าออกมาเป็น Blu-ray คงมีผู้ชมเฮมากกว่านี้แน่นอนครับ

เนื่องจากผู้เขียนไม่มีเครื่องเล่น HD DVD ดังนั้นจึงบอกไม่ได้ว่าเมื่อเอาไปเล่นบนเครื่องเล่นดังกล่าวแล้วจะได้คุณภาพภาพระดับ High-Definition หรือไม่ แน่นอนว่าเมื่อเอาไปเล่นบนเครื่องเล่น DVD จะไม่สามารถแสดงผลได้ถึงระดับ HD ได้ครับ

Blognone Jobs Premium