[Black Hat] BREACH กระบวนการเจาะเว็บเข้ารหัสแบบใหม่, ป้องกันได้ยาก

by lew
3 August 2013 - 08:32

นักวิจัยความปลอดภัยนำเสนอกระบวนการเจาะการเข้ารหัสเพื่อหาข้อความในเว็บที่เข้ารหัส HTTPS ได้ภายใน 30 วินาทีที่งาน Black Hat

BREACH อาศัยการดักฟังผู้ใช้ที่เข้าเว็บที่เข้ารหัสและบีบอัดข้อมูลแบบ DEFLATE ซึ่งเบราว์เซอร์รองรับเป็นมาตรฐาน และต้องบังคับให้ผู้ใช้เข้าเว็บที่มีสคริปต์ฝังอยู่ ซึ่งหากดักฟังแล้วก็ทำได้ง่ายเพราะใช้การโจมตีแบบ man-in-the-middle แทรกโค้ดเข้าไปยังเว็บอื่นๆ ที่ไม่ได้เข้ารหัสได้

หลังจากที่ฝังสคริปต์ได้แล้ว สคริปต์จะเรียกหน้าข้อความโดยพยายามให้มีเนื้อความเป็นข้อความที่กำหนดได้ เช่นสั่งเรียกหน้า reply โดยกำหนดอีเมลลงไป หลังจากนั้นจึงดูขนาดของเนื้อหาที่ส่งกลับมาว่ามีขนาดเท่าใด

หากแฮกเกอร์เดาอีเมลได้ถูกต้อง ขนาดไฟล์ที่ส่งกลับมาจะมีขนาดเล็กลง แฮ็กเกอร์สามารถค่อยๆ เดาทีละตัวอักษรเพื่อรู้อีเมลแอดเดรสได้

กระบวนการนี้เป็นการโจมตีรูปแบบเดียวกับ CRIME ที่ใช้โจมตี SDPY เพียงแต่รอบนั้นเป็นการโจมตีที่การบีบอัดส่วนหัว (header) ของข้อความ การปิดการบีบอัดไม่เสียหายอะไรมากนัก แต่การบีบอัดเว็บนั้นมีการใช้งานกันโดยทั่วไป และช่วยให้เว็บทำงานได้เร็วขึ้นมาก (Blognone เองก็บีบอัดด้วย gzip) การปิดการทำงานของการบีบอัดคงเป็นเรื่องยากกว่ามาก

ใครทำงานวิจัยด้านความปลอดภัยตอนนี้หัวข้อที่น่าสนใจคงเป็นกระบวนการบีบอัดที่ทนทานต่อการโจมตีแบบนี้ครับ

ที่มา - ArsTechnica 1, 2

Blognone Jobs Premium