ด่วน: โอบาม่าออกคำสั่งยับยั้ง ไม่ให้ ITC แบนการนำเข้า iPhone 4 และ iPad 2

by toandthen
3 August 2013 - 18:57

หลังจากที่ ITC ตัดสินว่า iPhone 4 และ iPad 2 บางรุ่นมีเทคโนโลยีที่ละเมิดสิทธิบัตรของซัมซุง และจะต้องถูกแบนไม่ให้สามารถนำเข้ามาจำหน่ายในสหรัฐได้ ทีมกฎหมายของ Verizon ก็ได้ยื่นจดหมายเปิดผนึก ให้โอบาม่ายับยั้งคำสั่งแบนนี้ เพราะจะเกิดผลเสียต่ออุตสาหกรรมไอทีและการแข่งขัน

ล่าสุดเมื่อสักครู่นี้ โอโบม่าได้มีคำสั่งยับยั้ง (veto) ไม่ให้ ITC แบนสินค้าที่เกี่ยวข้องของแอปเปิลแล้ว โดยสินค้าที่เกี่ยวข้องได้แก่ iPhone 4, iPhone 3GS, iPad 2 รุ่น 3G และ iPad รุ่นแรกที่รองรับการเชื่อมต่อเข้าเครือข่าย 3G

สำหรับประกาศจากรัฐบาลสหรัฐฯ กดเข้ามาอ่านต่อได้เลยครับ

ที่มา - 9to5Mac

สาระน่ารู้: ITC เป็นหน่วยงานอิสระแบบ bipartisan ที่มีทั้งหน่วยงานจากฝ่ายยุติธรรม (ศาล) และฝ่ายบริหาร (รัฐบาล) แต่มีอำนาจไม่เหมือนกับทั้งสองฝ่ายโดยตรง ทำให้ ITC มีอำนาจในการ "ตัดสิน" และ "สืบสวน" เคสต่าง ๆ ได้ แต่คำตัดสินของ ITC สามารถที่จะได้รับการแทรกแซงโดยรัฐบาลสหรัฐได้เช่นกันตามกฎหมาย ไม่เหมือนกับคำตัดสินในระบบศาลยุติธรรมที่ไม่อาจมีการแทรกแซงได้

อำนาจของ ITC จะถูกจำกัดอยู่แค่เรื่องการค้าขายระหว่างประเทศ และมีอำนาจในการแบนสินค้าได้หากพบว่ามีความไม่ยุติธรรม ซึ่งกรณีส่วนใหญ่จะเกี่ยวข้องกับการชดเชยราคาสินค้า หรือการละเมิดเครื่องหมายทางการค้า และสิทธิบัตร

คำตัดสินของ ITC กรณีแอปเปิล จึงไม่ใช่คำตัดสินของ "ศาล" อย่างที่บางคนเข้าใจครับ

Letter

Blognone Jobs Premium