กระทรวงยุติธรรมยื่นข้อเสนอเพื่อแก้ไขความเสียหายจากการผูกขาดอีบุ๊กของแอปเปิล

by tekkasit
4 August 2013 - 04:02

ความคืบหน้าล่าสุดของมหากาพย์ผูกขาดอีบุ๊กของแอปเปิล หลังจากที่ศาลแขวงได้ตัดสินแอปเปิลมีความผิดฐานสมคบคิดโก่งราคาอีบุ๊กแล้ว ทางกระทรวงยุติธรรมสหรัฐก็ได้ยื่นข้อเสนอเพื่อแก้ไขความเสียหายที่เกิดขึ้น (remedy) จากการผูกขาดอีบุ๊กของสโนว์ไวท์แอปเปิลเมื่อวันศุกร์ที่สองที่ผ่านมา

ข้อเสนอมีใจความสำคัญว่า แอปเปิลยังคงขายอีบุ๊กอยู่ได้ แต่ต้องหยุดพฤติกรรมกีดกันสำนักพิมพ์คู่แข่งขายอีบุ๊กแข่ง (ประมาณปีหนึ่งมาแล้วที่แอปเปิลไม่อนุญาตให้ Kindle หรือ Nook พาผู้ใช้ไปยังร้านค้าของตัวเองและบังคับให้เอาระบบซื้ออีบุ๊กของตัวเองออก และถ้าจะอนุญาตให้ผู้ใช้ซื้ออีบุ๊ก จะต้องซื้อขายผ่านระบบ in-app purchase ของแอปเปิลและต้องจ่ายค่าธรรมเนียม 30% ของราคาขายใหักับแอปเปิล หากไม่ทำตามนโยบายนี้ตัวแอปของคู่แข่งจะโดนถอดออกจาก App Store) และห้ามแอปเปิลไปทำข้อตกลงกับเจ้าของ (suppliers) อีบุ๊ก, เพลง, ภาพยนตร์, รายการโทรทัศน์ หรือเนื้อหาอื่นๆ ไปในทำนองให้ขึ้นราคากับคู่แข่งของแอปเปิล อีกทั้งแอปเปิลจะต้องจ้างเจ้าหน้าที่ตรวจสอบการผูกขาดและต้องอนุญาตให้ศาลเข้ามาตรวจสอบการนโยบายต่อต้านการผูกขาดของแอปเปิลอีกด้วย

ข้อเสนอดังกล่าวจะถูกพิจารณา (hearing) ในศุกร์ที่ 9 นี้

โดยส่วนตัวก็คิดว่าเป็นเรื่องที่ดีที่เปิดให้มีการแข่งขันอย่างยุติธรรมมากขึ้น แม้ว่าถ้าดูเผินๆ จะดูเหมือนว่าอเมซอนจะชนะ แต่มันก็เป็นกรณีตัวอย่างใหักับเจ้าของ platform อื่นๆ ทั้งกูเกิล,ไมโครซอฟท์หรือแม้แต่อเมซอนเองได้พิจารณาเหมือนกันว่า ถ้าใช้แต้มต่อที่ตัวเองมีสร้างความเหนือกว่ารวมถึงไปกีดกันคู่แข่งขันในลักษณะเช่นนี้แล้วอะไรจะเกิดขึ้น

ที่มา: TECHWORLD, ZDNet

Blognone Jobs Premium