Ofcom: คนอังกฤษหลายคนไม่มีแผนจะเปลี่ยนมาใช้ 4G

by toandthen
4 August 2013 - 14:12

รายงานจาก Ofcom (เรียกง่าย ๆ ว่าเป็น กสทช. ของอังกฤษ) กว่าครึ่งของประเทศใช้มือถือสมาร์ทโฟน แต่ 22% ของผู้ใช้กลุ่มนี้บอกว่าจะไม่เปลี่ยนไปใช้บริการ 4G ในอนาคตอย่างแน่นอน ส่วนสองในสามของผู้ใช้สมาร์ทโฟนในประเทศบอกว่าพวกเขาไม่มั่นใจ ว่าจะเปลี่ยนไปใช้บริการ 4G หรือไม่ในอนาคต

สาเหตุหนึ่งที่ผู้ใช้ไม่ยอมเปลี่ยนไปใช้บริการ 4G ในรายงานบอกว่า น่าจะเป็นลักษณะสัญญาให้บริการที่ผูกมัด โดยผู้ใช้สมาร์ทโฟนส่วนหนึ่งระบุว่าจะเปลี่ยนไปใช้ 4G เมื่อสัญญาของตัวเองกับผู้ให้บริการสิ้นสุดลง เพื่อที่จะได้ไม่ต้องจ่ายปรับยกเลิกสัญญา

นักวิจัยของ Ofcom บอกว่าผู้ให้บริการเครือข่ายเอง ก็ไม่ค่อยให้ข้อมูลแก่ผู้ใช้ได้ดีมากนัก เช่น การใช้คำว่า LTE กับการเปรียบเทียบความเร็วเป็น Mbps ทำให้ผู้ใช้สับสน อีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้คนทั่วไปไม่อยากใช้ 4G มากนักคือราคา โดย EE เครือข่ายรายเดียวที่ให้บริการ 4G อยู่ตอนนี้ระบุว่าพวกเขาไม่มีแผนที่จะทำให้บริการ 4G มีราคาถูกลงมาเทียบเท่ากับบริการ 3G แต่ก็ยืนยันว่าทุกวันนี้มีผู้ใช้บริการเริ่มเปลี่ยนมาใช้ 4G มากขึ้นเรื่อย ๆ อย่างต่อเนื่อง

จนถึงตอนนี้ มีเพียงค่ายเดียวที่ได้ออกมาประกาศว่าจะไม่เก็บเงินลูกค้าเพิ่มเพื่อใช้ 4G นั่นคือ 3UK อย่างไรก็ตามค่ายนี้กลับเร่งปรับเครือข่ายตัวเองให้เป็น DC-HSPA+ มากกว่าการลงทุนกับเครือข่าย LTE และเหมารวมสองเทคโนโลยีนี้ว่าเป็นเครือข่าย Ultrafast Network

ที่มา - BBC, Hellonic

Blognone Jobs Premium