มินิรีวิว Samsung Galaxy Mega 6.3

by Be1con
6 August 2013 - 04:50

สวัสดีครับ เนื่องจากเพื่อนผมได้สอย Samsung Galaxy Mega รุ่นขนาด 6.3 นิ้วมา เห็นว่ารุ่นนี้น่าสนใจเลยอยากจะนำมาให้ผู้อ่าน Blognone ทุกคนดูครับ โดยในมินิรีวิวตัวนี้จะพูดถึงตัวรอบ ๆ เครื่อง ประสบการณ์การใช้งานโดยรวม และฟีเจอร์เรื่องกล้องเล็กน้อยครับ ส่วนเรื่อง benchmark คงจะไม่ทดสอบนะครับ

First Impression

ผมคงจะพูดว่าใหญ่ไม่ได้นะครับ คงต้องบอกว่า "บั๊กเอ้ก" จะเหมาะสมกว่าครับ (ฮา) คือใหญ่มาก ๆ (ขนาดผมมือใหญ่แล้วยังจับไม่ถนัดเลยครับ =_=)

มาดูรอบ ๆ ตัวเครื่องกันดีกว่าครับ ด้านหน้าจะเป็นหน้าจอขนาดยักษ์ 6.3 นิ้ว มีกล้องหน้า เซนเซอร์ต่าง ๆ และปุ่มกลางพร้อมปุ่มสัมผัสด้านข้างทั้งสองตามสไตล์ซัมซุง

ด้านข้างซ้ายจะมีปุ่มควบคุมเสียงครับ

ด้านข้างขวาก็ไม่มีอะไรมากนอกจากปุ่มปิดเครื่องครับ

ด้านล่างจะมีช่องไมโครโฟนและช่องต่อ micro USB ครับ

ส่วนด้านบนก็จะมีช่องใส่หูฟัง รูเล็ก ๆ ที่เป็นไมโครโฟนอันหนึ่ง อีกอันหนึ่งก็เป็นช่องอินฟราเรตสำหรับควบคุมทีวีและอุปกรณ์ต่าง ๆ โดยใช้เพียงเครื่องเดียว อ้อ ตรงริมขวานี้มีสติกเกอร์ที่บอกว่าเป็นรุ่นที่ใช้ชิปของ Qualcomm แบบ HSPA+ ครับ (พอดีถ่ายมาไม่ชัดก็เลยไม่ได้โพสต์ไว้)

ด้านหลังมีกล้อง 8 ล้านพิกเซล พร้อมไฟแฟลช LED มีโลโก้ซัมซุง และลำโพง แน่นอนว่า พลาสติกทั้งดุ้นครับ :-P

เมื่อแกะฝาหลังออกมาก็จะเจอช่องใส่ microSD และแบตเตอรี่ ส่วนตัวซิมน่าจะอยู่ใกล้ ๆ กับช่องใส่ microSD ครับ

First Touch

จากการลองเล่นคร่าว ๆ พบว่า ถึงแม้ว่าเครื่องจะค่อนข้างบาง แต่เมื่อจับและเล่นจริง ๆ แล้วก็หนักเอาเรื่องอยู่นะครับ (เปรียบเทียบง่าย ๆ เลยคือ ถือ Lumia 920 แล้วสบายมือกว่า แถมเบากว่าด้วย) ส่วนหนึ่งก็คงเป็นเพราะขนาดหน้าจอที่เรียกว่าใหญ่เต็มพิกัด

ความลื่นของมันอยู่ในระดับดี เนื่องด้วยรุ่นนี้ใช้ชิป Snapdragon S4 Pro ความเร็ว 1.7 GHz แบบ Krait และแรม 1.5 GB การตอบสนองถือว่าอยู่ในระดับดีเลยทีเดียว แต่บางทีก็ติดปัญหาตอนเวลาเลื่อนซ้ายขวาขณะเอียงหน้าจอ เกิดอาการหน่วงบ้างเล็กน้อย แต่ไม่ถึงกับหงุดหงิด

สำหรับฟีเจอร์คงไม่ได้พูดมากครับ เพราะฟีเจอร์ต่าง ๆ ก็คล้าย ๆ กับรุ่นพี่อย่างตระกูล Galaxy S4 หรือ Galaxy NX ประมาณนั้น อย่างเช่นระบบกล้องก็มากันครบตั้งแต่ Drama Shot หรือแม้แต่ Best Picture แต่สิ่งที่ผมชอบมากที่สุดคือ กดปุ่มเพิ่มเสียงแล้วมันสามารถซูมได้ครับ (ไม่แน่ใจว่าพวก Galaxy S4 จะทำได้หรือเปล่า)

แต่สิ่งที่น่าสนใจมากที่สุดคือเมื่อเราตะแคงด้านข้างแล้ว ตัวหน้าจอหลักจะเอียงตามไปด้วย ซึ่งนี่ก็เป็นเพราะว่าหน้าจอมันใหญ่นี่เอง

Camera

สำหรับกล้องของ Samsung Galaxy Mega 6.3 นี้จะมาพร้อมกับกล้อง 8 ล้านพิกเซล และไฟแฟลชแบบ LED ทั่วไป ภาพที่ออกมาก็ไม่ถึงกับแย่ ไม่ถึงกับดีครับ noise เยอะอยู่พอสมควรครับ (สามารถคลิกเพื่อดูภาพจาก Flickr ได้ทันทีครับ)

Wrap Up

สำหรับตัว Samsung Galaxy Mega 6.3 เป็นตัว phablet ที่เรียกได้ว่าตอบสนองความต้องการคนที่อยากได้สมาร์ทโฟนจอใหญ่จริง ๆ และประสิทธิภาพระดับดีในราคาที่เอื้อมถึง เป็น phablet ที่น่าสนใจตัวหนึ่งครับ

สุดท้ายต้องขอขอบคุณเพื่อนผมจริง ๆ ที่อนุญาตนำตัว Galaxy Mega 6.3 มาให้ผมรีวิวนะครับ

Blognone Jobs Premium