Ofcom ตีพิมพ์แนวทางการสร้างวิทยุชุมชนดิจิตอล

by lew
7 August 2013 - 08:19

Ofcom ตีพิมพ์รายงานการทดลองสร้างสถานีวิทยุดิจิตอลขนาดเล็ก (PDF) ที่พัฒนาโดย Rashid Mustapha พนักงานของ Ofcom เอง แสดงรายละเอียดการสร้างสถานีวิทยุดิจิตอลขนาดเล็กต้นทุนต่ำ ทำให้สามารถสร้างสถานีวิทยุชุมชนแบบดิจิตอลได้ในต้นทุนต่อปีที่อาจจะถูกกว่าสถานีวิทยุเอฟเอ็มดั้งเดิมเหลือเพียงหนึ่งในหก และสามารถใช้คลื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

Mustapha ใช้เทคโนโลยี DAB ที่ไม่ติดสิทธิบัตรแล้วร่วมกับซอฟต์แวร์โอเพนซอร์สส่งรายงานวิทยุในรูปแบบ MP2 ที่บิตเรต 192 kbps และเครื่องส่งแบบ SDR (software defined radio) ทำให้สามารถย้ายคลื่นความถี่ที่ต้องการส่งได้ตามต้องการ เครื่องรับวิทยุรูปแบบนี้ทุกวันนี้มีขายอยู่ทั่วไปแล้วในราคาประมาณ 300 บาทในรูปแบบ USB

ข้อดีของวิทยุและทีวีดิจิตอล คือ เทคโยโลยีสามารถใช้คลื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพสูง การกวนกันข้ามช่องสัญญาณ (spill) ค่อนข้างต่ำ และตัวรับส่งของวิทยุและทีวีดิจิตอลนั้นสามารถกำหนดคลื่นความถี่ได้เกือบจะอิสระเป็นคลื่นใดๆ ก็ได้ที่สูงกว่า 30 MHz ไปจนถึง 5 GHz ในแง่ของประสิทธิภาพการนำคลื่นกลับมาใช้ซ้ำโดยทั่วไปดีกว่าวิทยุ FM ถึง 12 เท่าตัว ทำให้ตั้งสถานีได้จำนวนมาก

รายงานนี้ใช้เครื่องส่งของ Ettus Research B100 ที่ราคาเพียงสองหมื่นกว่าบาท ทำงานได้ในคลื่นย่าน 50-2200 MHz ใช้คอมพิวเตอร์ขนาดเล็ก โดยในการทดลองใช้เครื่อง Pentium แต่รายงานยืนยันว่าใช้คอมพิวเตอร์อย่าง Raspberry Pi ได้ และเสาส่งนั้นเป็นเสายากิแบบสามขา

รายงานไม่ได้สรุปตัวเลขระยะทางที่ส่งได้แต่แผนที่สำรวจแสดงว่าระยะส่งครอบคลุมเมือง Brighton กว้างเกือบสิบกิโลเมตร รายงานประเมินค่าใช้จ่ายต่อไปไว้ที่ 1,400 ปอนด์ เทียบกับ 10,000 ปอนด์ของวิทยุ FM

ที่มา - The Register

Blognone Jobs Premium