ลองจับ Nokia Lumia 625 หน้าจอ 4.7 นิ้ว ใหญ่ที่สุดในซีรีส์ Lumia

by Blltz
8 August 2013 - 08:36

เปิดตัวรอบทั่วโลกไปได้ไม่นาน โนเกียประเทศไทยก็พาเจ้า Lumia 625 สมาร์ทโฟนหน้าจอยักษ์ใหญ่ที่สุดในซีรีส์ Lumia ขนาด 4.7" มาเปิดตัวในประเทศไทยอย่างเป็นทางการแล้ว

ตัว Lumia 625 นอกจากจะขนาดหน้าจอจะใหญ่แล้ว ยังมาพร้อมกับส่วนรับสัมผัส super sensitive แบบเดียวกับรุ่นพี่อย่าง Lumia 920/925 กล้องหลังความละเอียด 5 เมกะพิกเซลพร้อมแฟลช LED ยังมีแอพถ่ายภาพตัวใหม่ของโนเกียอย่าง Nokia Smart Camera มาให้ด้วย แต่รุ่นที่ขายในไทยรองรับเฉพาะ 3G ครับ (รุ่นเปิดตัวก่อนหน้ารองรับ LTE ด้วย)

ในโอกาสเปิดตัวเครื่องนี้ โนเกียยังประกาศเป็นพันธมิตรกับ dtac ให้ลูกค้าสามารถจ่ายเงินซื้อแอพบน Windows Store ผ่าน operation billing (จ่ายเงินด้วยเงินในซิมการ์ด) ได้เป็นรายแรกในประเทศไทยอีกด้วย ซึ่ง dtac ก็ได้จับมือกับค่ายเกมมือถือ Gameloft ลดราคาเกมดังในค่ายลงหากจ่ายผ่านระบบของ dtac อีกด้วย โดยการจ่ายเงินผ่าน operation billing ต้องมีโลโก้ของเครือข่ายขึ้นบนหน้า Windows Store ตามภาพด้านล่าง

Lumia 625 เคาะราคามาที่ 8,990 บาท เริ่มขายแล้ววันนี้ มีทั้งหมด 5 สี ส้ม เหลือง เขียวสด ขาว และดำครับ

ในงานมีเครื่องจริงมาให้ลองจับด้วย เป็นอย่างไรบ้างมาลองดูกันครับ :D

ทรงตัวเครื่องของ Lumia 625 จะมาในทรงแคนดี้บาร์มาตรฐาน ขอบหน้าจอมนเข้าไปกับเคสที่มนทั้งเครื่อง หน้าจอขนาด 4.7" ความละเอียด 800x480 พิกเซล ความคมชัดอาจไม่สู้พวกรุ่นท็อป แต่ความสว่างนี่เทียบชั้นได้สบายๆ แต่สีดำอาจไม่ลุ่มลึกเหมือน Lumia 925 เพราะยังเป็นจอ TFT LCD และไม่ได้ใช้เทคโนโลยี ClearBlack อีกด้วย

ผ่านหน้าล็อกไปพบว่าเจ้า Lumia 625 ได้อัพเดต Lumia Amber มาเรียบร้อย มีแอพที่เพิ่งเปลี่ยนชื่ออย่าง App Social ด้วย

ด้านบน-ล่างของหน้าจอมีปุ่มมาตรฐาน Windows Phone และกล้องหน้า ตัวขอบหน้าจอทำมาบางใช้ได้

ขอบขวาตัวเครื่องมีปุ่มมาตรฐานของ Lumia ไล่จากซ้ายมาเป็นปุ่มปรับเสียง ปุ่มเปิดเครื่อง และปุ่มชัตเตอร์ตามลำดับ ส่วนขอบซ้ายโล่งๆ ขาวๆ เช่นเดียวกับขอบบน-ล่างสำหรับพอร์ต 3.5 มม. และพอร์ต micro USB

พลิกมาด้านหลังจะมีกล้องความละเอียด 5 เมกะพิกเซล พร้อมแฟลช LED และลำโพงตัวจิ๋วด้านล่าง

วิธีการแกะฝาหลังให้เริ่มจากการแซะด้านล่างตัวเครื่องออกมาแบบนี้

แกะออกมาจะพบกับด้านในสำหรับใส่ซิมการ์ด และ micro SD ในตำแหน่งใกล้เคียงกัน ส่วนแบตเตอรี่ความจุ 2000 mAh นั้นเปลี่ยนเองไม่ได้ แม้ว่าจะเห็นอยู่หลัดๆ ก็ตาม แต่ก็มีแผ่นพลาสติกมากั้นขวางไว้อยู่ดี

เปรียบเทียบขนาดกับสมาร์ทโฟนหน้าจอ 4" ได้ประมาณนี้ครับ

ลองถือใช้งานด้วยมือเดียวไม่ถึงกับลำบากนักสำหรับเจ้า Lumia 625 สามารถถ่ายรูปด้วยมือเดียวได้สบายๆ แต่ถ้าถ่ายด้วยปุ่มชัตเตอร์แยกต้องเกร็งมือกันหน่อย

ตัวอย่างฝาหลังทั้งห้าสีในงานดูด้านล่างได้เลย แต่แบบชัดๆ มีแค่สองสีครับ :D

Blognone Jobs Premium