นักพัฒนาลาออกจากโครงการ AOSP เพราะปัญหาไดรเวอร์กับ Qualcomm

by mk
9 August 2013 - 00:54

Jean-Baptiste Quéru (รู้จักกันในชื่อ JBQ) พนักงานของกูเกิลที่ดูแลเรื่อง build image ของ Android Open Source Project (AOSP) ประกาศว่าเขาออกจากโครงการ AOSP แล้ว แต่ยังทำงานอื่นในกูเกิลต่อไป

JBQ โพสต์ข้อความใน Google+ ของเขาอธิบายเหตุผลว่าไม่มีประโยชน์ที่จะดูแลระบบปฏิบัติการที่ใช้กับ "อุปกรณ์เด่นตัวใหม่" ไม่ได้ เพราะ GPU ไม่รองรับ แถมเขารู้ปัญหานี้ล่วงหน้ามา 6 เดือนแต่ทำอะไรไม่ได้เพราะไม่มีอำนาจแก้ไขเรื่องนี้

JBQ ยังโพสต์ข้อความในทวิตเตอร์ก่อนหน้านี้ว่าเขารู้สึกเศร้าที่งานที่ซุ่มทำมา 6 เดือนไร้ค่า เพราะ "ทนายความ" มาสกัดกั้นเรื่องนี้

เว็บไซต์ Android Police ไปค้นข้อมูลใน Android Building Group และพบ JBQ ตอบคำถามเรื่องอิมเมจของ Nexus 7 รุ่นใหม่ว่าบอกไม่ได้ว่าจะออกเมื่อไร เขาบอกเหตุผลเบื้องลึกไม่ได้ แต่เป็นเหตุผลเดียวกันว่าทำไมกูเกิลไม่เคยปล่อยอิมเมจของ Nexus One และอิมเมจของ Nexus 4 เคยถูกปิดไม่ให้ดาวน์โหลดมาช่วงเวลาหนึ่ง

JBQ ไม่ได้พูดชื่อบริษัทมาตรงๆ แต่จากการถอดรหัสฮาร์ดแวร์ของ Nexus One, Nexus 4 และ Nexus 7 รุ่นใหม่ มีผู้ผลิตชิปรายเดียวกันคือ Qualcomm นั่นเอง

หลังจากเรื่องนี้เป็นข่าวและมีแฟนๆ ของ AOSP มาคอมเมนต์ด่า Qualcomm กันมาก ทาง JBQ ก็ออกมาโพสต์ขอบคุณการให้กำลังใจ และบอกว่าการลงชื่อ petition ต่อต้านเรื่องนี้ไม่มีประโยชน์อะไร ถ้าอยากแสดงออกในเรื่องนี้ก็ควรสนับสนุนบริษัทอื่นๆ ที่มีผลงานโดนใจแทนดีกว่า

ที่มา - Android Police

Blognone Jobs Premium