Bill Gates บอกไม่เห็นว่า Project Loon ของ Google จะช่วยอะไรคนจนได้

by ตะโร่งโต้ง
9 August 2013 - 19:25

Bill Gates ให้ความเห็นว่า Project Loon ของ Google นั้น เป็นเพียงการต่อยอดจุดแข็งและเทคโนโลยีของตนเอง โดยไม่ได้แก้ปัญหาที่แท้จริงของผู้คนที่ยากลำบากจำนวนมาก

Project Loon นั้นเป็นผลงานของ Google.org (เป็นมูลนิธิเพื่อการกุศลที่ Google ก่อตั้งขึ้นในปี 2006) เป็นบอลลูนพร้อมแผงโซลาร์เซลล์และวงจรควบคุมพร้อมระบบรับ-ส่งสัญญาณอินเทอร์เน็ต ซึ่งมุ่งเน้นใช้ประโยชน์เพื่อกระจายสัญญาณอินเทอร์เน็ตแบบไร้สายให้ไปสู่พื้นที่ทุรกันดารที่ห่างไกล ซึ่ง Gates มองว่างานนี้ออกจะแก้ปัญหาไม่ตรงจุด เพราะผู้คนที่ยากจนจำนวนมากนั้น แท้จริงแล้วยังต้องการสิ่งอื่นที่จำเป็นและเร่งด่วนมากกว่าอินเทอร์เน็ต

Gates กล่าวถึง Project Loon และทีมงาน Google ว่า "ตอนนี้พวกเขาก็เพียงแค่ทำงานที่ตัวเองถนัดก็เท่านั้น ซึ่งก็ทำได้ดี แต่การที่พวกเขาทำเพียงแค่สิ่งที่ตัวเองถนัดนั้นไม่อาจที่จะขจัดความยากจนขาดแคลนออกไปได้" ทั้งนี้เป็นเพราะ Gates มองว่าการมุ่งช่วยชีวิตผู้คนโดยตรง และหาทางกำจัดโรคร้ายต่างๆ นั้นจำเป็นและเร่งด่วนยิ่งกว่าการขยายพื้นที่ให้บริการอินเทอร์เน็ต, การค้นคว้าพลังงานทดแทน, การสร้างแอพติดตามสถานการณ์ภัยพิบัติ หรือแม้กระทั่งการใช้ข้อมูลสถิติจากการค้นหาข้อมูลเพื่อวิเคราะห์สถานการณ์ของโรคแพร่ระบาดต่างๆ

ตัว Gates เองนั้นได้ตั้งมูลนิธิส่วนตัว Gates Foundation ขึ้นมาหลังก่อตั้ง Microsoft ครบ 25 ปี และดำเนินการกิจกรรมการกุศลต่างๆ มาโดยตลอด และในปี 2012 ที่ผ่านมาก็บริจาคเงินเพื่อการกุศลมากถึง 3.4 พันล้านดอลลาร์

ที่มา - CNET

Blognone Jobs Premium