ทดสอบคุณภาพจอ Triluminos ของ Xperia Z Ultra เทียบ Super LCD 3 ของ HTC One

by PsFreedom
10 August 2013 - 20:54

อย่างที่เราทราบกันว่า Xperia Z Ultra ทาง Sony ได้นำจอ "Triluminos" มาใช้งาน ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบกับเรือธงต้นปีอย่าง Xperia Z นั้น พบว่าจอชนิดใหม่นั้นดีกว่ามาก แต่จะเป็นเช่นไรหากนำไปเปรียบเทียบกับสมาร์ทโฟนจากค่ายอื่นที่มีจอภาพคุณภาพสูงเช่นกัน โดยทาง SECafe ได้นำ Xperia Z Ultra มาทำรีวิวฉบับเต็ม และในส่วนการทดสอบจอภาพนั้นได้นำไปเปรียบเทียบกับ HTC One ครับ

HTC One นับว่าเป็นสมาร์ทโฟนที่มีจอภาพคุณภาพสูงมากรุ่นหนึ่ง เนื่องจากมีการนำจอ Super LCD 3 มาใช้งาน ส่งผลให้ผลทดสอบจอจากสำนักรีวิวต่างๆ ได้ผลออกมาเป็นที่น่าประทับใจ จึงเป็นตัวเปรียบเทียบที่ดีในการทดสอบคุณภาพของจอภาพ Xperia Z Ultra ในครั้งนี้ครับ

โดยเมื่อนำมาวางเทียบกับ HTC One พบว่าจอชนิดใหม่ของทาง Sony ในด้านของสีสัน, contrast นั้นสามารถทำได้ดีไม่แพ้ HTC One เลยทีเดียว ที่สำคัญที่สุดคงหนีไม่พ้น viewing angle (ความถูกต้องของสีเมื่อมองเอียงๆ) ที่เป็นจุดอ่อนของ Xperia มานาน ก็ได้รับการแก้ไขแล้วครับ ทั้งนี้ไม่ทราบว่าในการทดสอบนั้นทาง SECafe ได้ปิด Bravia Engine 2 หรือไม่ (เนื่องจาก Bravia Engine 2 เป็นซอฟต์แวร์ของทาง Sony ที่จะช่วยปรับสีสันของภาพและวิดีโอในการแสดงผล ซึ่งอาจทำให้ได้เปรียบ HTC One ได้)

ผู้เขียนมองว่า Triluminos นั้นเป็นไม้ตายที่ Sony ตั้งใจเอามาเป็นจุดขายและลบจุดอ่อนของ Xperia ในอนาคต ซึ่งการลบจุดอ่อนจากการทดสอบครั้งนี้น่าจะสำเร็จได้ไม่ยาก ส่วนจุดขายนั้นอาจจะต้องพิสูจน์ตัวเองกับขาใหญ่อย่าง "Super AMOLED" จากทางซัมซุงอีกที ว่า Triluminos จะไปได้ไกลแค่ไหนครับ

สำหรับรีวิวฉบับเต็มนั้นดูได้จากที่มาของข่าว

ที่มา - SECafe ผ่านทาง Xperia Blog

Blognone Jobs Premium