Ken Segallเผย ครั้งหนึ่งสตีฟ จ็อบส์เกือบเลิกทำอุปกรณ์จับตลาดมืออาชีพไปแล้ว

by Blltz
12 August 2013 - 04:44

Ken Segall ผู้อยู่เบื้องหลังแคมเปญโฆษณาชื่อดังของแอปเปิลอย่าง "Think Different" เขียนบล็อกถึงมุมมองของแอปเปิลต่อตลาดมืออาชีพที่เปลี่ยนไป โดยในบล็อกดังกล่าวได้อ้างถึงคำพูดของสตีฟ จ๊อบส์ที่ครั้งหนึ่งเกือบตัดสินใจเลิกทำผลิตภัณฑ์จับกลุ่มมืออาชีพ หรือซีรีส์ Pro ทั้งหลายนั่นเอง

การตัดสินใจดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงที่แอปเปิลกำลังกลับมาในตลาดพีซี โดยมี iMac เป็นตัวชูโรง อุปกรณ์พวก Pro ทั้งหลายที่แม้จะทำเงินได้มากกว่าต่อชิ้น ก็ไม่สามารถเทียบได้กับตลาดผู้ใช้ทั่วไปที่กำลังขาขึ้นอยู่ได้

แม้ว่าอุปกรณ์กลุ่ม Pro จะยังไม่หายไปจากแอปเปิล แต่ความเร็วในการพัฒนากลับตกลงจากฮวบอาบ ตัวอย่าง Mac Pro ที่เพิ่งโชว์รุ่นใหม่ในงาน WWDC ก็นิ่งมากว่าสามปีแล้ว นี่ยังไม่รวมถึงส่วนอื่นๆ อย่าง MacBook Pro 17" ที่หายไป Aperture ที่ไร้การอัพเดตใหญ่ และ Final Cut Pro X ที่ถูกปรับจนแทบไม่เหลือเค้าความเป็นซอฟต์แวร์สำหรับมืออาชีพอยู่แล้ว ในเรื่องทิศทางแอปเปิลกับตลาดมืออาชีพ

Ken Segall สรุปไว้ว่าอุปกรณ์สำหรับมืออาชีพจะยังมีอยู่ต่อไป แต่แอปเปิลเองก็ยังคงเดินออกห่างจากตลาดมืออาชีพเรื่อยๆ ซึ่งก็เป็นเรื่องที่ฝั่งมืออาชีพคงต้องปรับตัวตามกันไป

ที่มา - Macrumors

Blognone Jobs Premium