เบื้องหลังแผนฟื้นฟู BlackBerry ที่ล้มเหลว: ทิ้ง BB10, เปลี่ยนเป็น Android, มุ่งตลาดองค์กร

by mk
14 August 2013 - 11:04

Robin Chan นักลงทุนชื่อดังแห่งโลกไอทีคนหนึ่ง (ลงทุนใน Twitter, Facebook, Foursquare, Xiaomi) เผยข้อมูลโครงการลับของเขาชื่อ Project BBX ซึ่งเป็นแผนกอบกู้กิจการของ BlackBerry ที่เสนอต่อบอร์ดของบริษัทในปี 2012 (หลังจาก Thorsten Heins ขึ้นเป็นซีอีโอไม่นาน) แต่สุดท้ายก็ไม่สำเร็จ

Chan เล่าว่าเขาพยายามระดมเงินทุนมาซื้อหุ้น BlackBerry ทั้งหมดเพื่อมาบริหารตามแนวทางใหม่ แต่สุดท้ายเขาหาเงินได้เพียง 1 พันล้านดอลลาร์ (ต้องใช้เงินทั้งหมด 6 พันล้านดอลลาร์) แผนนี้เลยล้มไป

เมื่อเวลาหนึ่งปีผ่านไป เขาจึงออกมาเผยข้อมูลของ Project BBX ในตอนนั้น

Project BBX - Turnaround Plan for Blackberry (Summer 2012) from Robin Chan

Chan บอกว่า BlackBerry เจอปัญหาใหญ่ด้วยกัน 3 เรื่อง แบ่งเป็นปัจจัยภายนอก 2 เรื่องคือ โลกมือถือฝั่งคอนซูเมอร์หมุนไปในทิศทางของจอสัมผัส-ระบบนิเวศแอพ และความนิยมของ BYOD ที่มาแข่งกับ BlackBerry ในตลาดองค์กร ส่วนปัจจัยภายในคือปัญหาด้านการบริหารของบริษัทเอง (เช่น เซิร์ฟเวอร์ล่ม ออกผลิตภัณฑ์ช้า)

แต่ Chan ก็มองว่าแบรนด์ BlackBerry ยังเข้มแข็ง และยังมีช่องว่างในตลาดมือถือองค์กรอยู่อีกมาก เพราะไม่มีบริษัทไอทีรายใดที่มีโซลูชันด้านความปลอดภัย การเข้ารหัสข้อมูล การบริหารอุปกรณ์จากระยะไกล ฯลฯ ครบถ้วนเท่ากับที่ BlackBerry มี แถมบริษัทก็ยังมีเงินสดในมือเหลือเยอะ (ในตอนนั้น) ไม่มีหนี้สิน และมีทีมพนักงานที่เชี่ยวชาญตลาดองค์กรอย่างมาก

ข้อเสนอของ Chan ในแง่ผลิตภัณฑ์มีดังนี้

  • ทิ้งระบบปฏิบัติการ BB10 ที่พัฒนาบนฐาน QNX
  • เปลี่ยนมาใช้ Android fork โดยปรับแต่งด้านความปลอดภัย ประสิทธิภาพ แบตเตอรี่ ให้เหมาะกับตลาดองค์กร
  • นำฟีเจอร์บางอย่างของ BB10 เช่น คีย์บอร์ดแบบใหม่ หรือ Flow UI มาใส่ใน Android
  • สร้างมิดเดิลแวร์ที่ใช้งานกับเครือข่ายความปลอดภัยของ BlackBerry เดิมบน Android fork รวมถึงออกมิดเดิลแวร์ลักษณะเดียวกันบน Android ทั่วไปและ iOS ให้ใช้งานด้วย แล้วเก็บเงินจากค่าใช้งานบริการเป็นรายเดือน
  • ออกมือถือแค่ 2 รุ่นคือ รุ่นมีคีย์บอร์ด และรุ่นจอสัมผัส ปรับสเปกใหม่ให้ทันสมัยขึ้น และให้ออกแท็บเล็ตขนาด 7 นิ้วควบคู่ไปด้วย
  • เปิดเครือข่ายของ BlackBerry ให้อุปกรณ์ระบบอื่นๆ เข้ามาใช้งานได้ด้วย

Chan เรียกมือถือยุคใหม่ว่า "iBerry" และเสนอให้ตัดโครงการทั้งหมดทิ้ง หันมาทุ่มให้กับการพัฒนาซอฟต์แวร์ภาคองค์กรเพียงอย่างเดียว นอกจากนี้เขายังมองว่าทีมบริหารของ BlackBerry ในปัจจุบัน (ทีมเดียวกับปี 2012) ไม่มีประสบการณ์มากพอสำหรับทิศทางของโลกไอทีที่มุ่งไป จึงเสนอให้เปลี่ยนตัวทีมบริหารบางคนด้วย (ถ้าบอร์ดเห็นด้วยกับข้อเสนอของเขา)

สุดท้าย ข้อเสนอของ Chan ไม่สำเร็จ แต่ BlackBerry ก็เอาแนวคิดบางอย่างไปใช้งาน เช่น การออกมือถือ 2 รุ่น, การเปิดเครือข่ายของ BlackBerry ให้อุปกรณ์ระบบอื่นๆ มาใช้งานด้วย

รายละเอียดที่เหลืออ่านกันเองในสไลด์ครับ

ที่มา - The Verge

Blognone Jobs Premium