กูเกิล: คนที่ไม่ใช่ผู้ใช้ Gmail ไม่ควรหวังความเป็นส่วนตัวทางกฎหมายเมื่ออีเมลถึงผู้ใช้ Gmail

by nuntawat
15 August 2013 - 00:20

Consumer Watchdog เปิดเผยเอกสารจากทนายของกูเกิลที่ยื่นต่อศาลแขวงในเขตภาคเหนือของรัฐแคลิฟอร์เนียเพื่อให้ศาลยกฟ้องคดีหนึ่งว่า ผู้ที่ไม่ใช่ผู้ใช้ Gmail ไม่ควรหวังความเป็นส่วนตัวในทางกฎหมายเมื่อรับส่งอีเมลกับผู้ใช้ Gmail โดยกล่าวว่าผู้ใช้ต้องพึ่งเข้าใจว่าการโต้ตอบแบบอิเล็กทรอนิกส์ (electronic corresponded) ใดก็ตามที่เข้าออกจากเซิร์ฟเวอร์ของกูเกิลสามารถถูกเข้าถึงและถูกใช้ตามวัตถุประสงค์ต่างๆ รวมถึงการขายโฆษณาได้

กูเกิลยังเน้นย้ำว่าเมื่อใดก็ตามผู้ใช้พิมพ์คำค้นหรือใช้ตัวกรองการค้นหาในการค้นอีเมล กูเกิลจะต้องสแกนอีเมลทั้งหมด คำวินิจฉัยที่ขัดกับวิธีการตามที่กล่าวมาจะขัดขวางและก่อให้เกิดอาชญากรรม (criminalize) ต่อแนวทางการดำเนินธุรกิจขั้นพื้นฐาน อาทิ ผู้ใช้จะไม่สามารถจัดเรียงอีเมลโดยใช้ตัวกรองอีเมลได้เลยเพราะระบบไม่สามารถสแกนอีเมลทั้งหมดได้

ผู้อำนวยการหนึ่งของ Consumer Watchdog กล่าวว่า การอุปมาอุปไมยของกูเกิลนั้นไม่ถูกต้อง เนื่องจากการส่งอีเมลนั้นเปรียบเสมือนกับการส่งจดหมายไปยังที่ทำการไปรษณีย์ ซึ่งเขาคาดหวังว่าที่ทำการไปรษณีย์จะส่งจดหมายต่อไปยังปลายทางโดยอาศัยข้อมูลที่อยู่ที่ปรากฎบนซองจดหมายแต่ไม่ได้คาดหวังว่าที่ทำการไปรษณีย์จะเปิดอ่านจดหมายฉบับนั้น เช่นเดียวกันเมื่อเขาส่งอีเมล เขาก็ควรคาดหวังว่าอีเมลจะถูกส่งต่อไปปลายทางซึ่งเป็นผู้ใช้ Gmail แต่ทำไมเขาต้องคาดหวังว่ากูเกิลจะเปิดอ่านอีเมลฉบับนั้นด้วย

ผู้อำนวยการคนนั้นยังกล่าวว่า เนื่องด้วยกูเกิลได้ยอมรับแล้วว่าบริษัทไม่สนใจความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้บริการเลย หากใครที่ใส่ใจต่อความเป็นส่วนตัวของผู้ติดต่อทางอีเมลแล้วก็ไม่ควรใช้ Gmail

ที่มา: RT USA ผ่าน Gizmodo

Blognone Jobs Premium