ไมโครซอฟท์อัดกูเกิล จงใจบีบไม่ให้ Windows Phone มีแอพ YouTube

by mk
16 August 2013 - 01:58

ไมโครซอฟท์แถลงข้อมูลผ่านบล็อก Microsoft on the Issues ถึงปัญหาแอพ YouTube บน Windows Phone ระหว่างไมโครซอฟท์กับกูเกิล

เริ่มจากการเล่าเบื้องหลังเส้นทางของแอพ YouTube for Windows Phone ครับ ไมโครซอฟท์บอกว่าเริ่มพัฒนาแอพ YouTube โดยเข้าใจว่ากูเกิลยึดนโยบายเปิดกว้างต่อแพลตฟอร์มของตัวเองตามที่ประกาศไว้

แอพเวอร์ชันแรกสุดเป็นแค่การครอบ YouTube Mobile Web แต่เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ไมโครซอฟท์ก็ออกแอพแบบ Windows Phone native ที่มีฟีเจอร์มากมาย แต่กูเกิลกลับขอให้ไมโครซอฟท์ปรับแก้ ให้เพิ่มโฆษณาของกูเกิลเข้ามา, ปิดไม่ให้ดาวน์โหลดวิดีโอ, ตัดฟีเจอร์การดูวิดีโอที่ป้องกันไว้ (ไมโครซอฟท์ใช้คำว่า reserved video ผมเข้าใจว่าหมายถึงแบบนี้) ซึ่งไมโครซอฟท์ก็ยินยอมทุกอย่าง

แต่ระหว่างนั้น กูเกิลกลับขอให้ไมโครซอฟท์แปลงแอพ YouTube เป็น HTML5 แทน เมื่อพนักงานของทั้งกูเกิลและไมโครซอฟท์พิจารณาแล้วพบว่าเป็นไปได้ยากในทางเทคนิคและต้องใช้เวลาอีกเยอะ ไมโครซอฟท์จึงตัดสินใจส่งแอพ YouTube เวอร์ชันเดิมกลับขึ้น Windows Phone Store เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่ก็ยืนยันกับกูเกิลว่าจะพัฒนาแอพเป็น HTML5 ในระยะยาวด้วย

สิ่งที่เกิดขึ้นคือกูเกิลบล็อคแอพ YouTube อีกรอบ

เหตุผลที่กูเกิลบล็อคแอพ YouTube ของไมโครซอฟท์มีด้วยกัน 4 ข้อ ซึ่งไมโครซอฟท์ตอบโต้ดังนี้

  • แอพของไมโครซอฟท์ไม่สามารถแสดงโฆษณาตามเงื่อนไขของผู้สร้างวิดีโอได้ ไมโครซอฟท์บอกว่าเรียกใช้งาน metadata ทุกอย่างที่กูเกิลเปิดให้แล้ว ถ้ากูเกิลอยากให้แสดงโฆษณาตามเงื่อนไข ก็ต้องเปิดข้อมูลเพิ่มเติมให้ไมโครซอฟท์ด้วย ซึ่งกูเกิลปฏิเสธไม่ยอมเปิดให้
  • แอพของไมโครซอฟท์ไม่ปฏิบัติตาม "เงื่อนไขการใช้งาน" ซึ่งหมายถึงการใช้ HTML5 กรณีนี้ไมโครซอฟท์ถามกลับว่าแอพ YouTube ของกูเกิลเองบน Android/iOS ก็ไม่ได้ใช้ HTML5 เหมือนกัน ทำไมกูเกิลจึงเลือกปฏิบัติ
  • กูเกิลกังวลว่าคนจะเข้าใจผิดว่าเป็นแอพ YouTube ของกูเกิลเอง ไมโครซอฟท์บอกว่าใช้แบรนด์ YouTube มาตั้งแต่ปี 2010 (ที่เป็น mobile web) ทำไมตอนนั้นกูเกิลไม่ค้านเลยสักนิด พอไมโครซอฟท์ทำแอพ YouTube ที่มีความสามารถมากขึ้น กูเกิลกลับคัดค้าน
  • กูเกิลเกรงว่าประสบการณ์ใช้งานที่ไม่ดี จะทำให้แบรนด์ YouTube มีปัญหา ไมโครซอฟท์ถามกลับว่าแอพ YouTube for Windows Phone รุ่นแรกสุดในปี 2010 มีประสบการณ์การใช้งานที่แย่กว่านี้อีก ทำไมกูเกิลไม่เคยกังวลเรื่องแบรนด์เลย และเพิ่งมากังวลอะไรตอนนี้

ไมโครซอฟท์สรุปว่าเหตุผลของกูเกิลในการบล็อคแอพ YouTube เป็นการ "จงใจ" ไม่ให้ผู้ใช้ Windows Phone ใช้งาน YouTube ได้ดีเทียบเท่ากับ Android/iOS และสิ่งที่กูเกิลพูดมาทั้งหมดเป็นการแก้ตัวของกูเกิลเอง ไมโครซอฟท์ขอให้กูเกิลเลิกบล็อคแอพ YouTube และยินดีจะทำงานร่วมกันเพื่อแก้ปัญหานี้อีกครั้ง

ที่มา - Microsoft on the Issues

Blognone Jobs Premium