เปรียบเทียบภาพจากหน้าจอ Xperia Z Ultra, Galaxy S4 และ Optimus G Pro

by PsFreedom
17 August 2013 - 03:02

Triluminos เป็นจอภาพชนิดใหม่ที่ทางโซนี่ได้นำมาใช้ในหลายๆ ผลิตภัณฑ์ของตัวเอง ไม่ว่าจะเป็น ทีวี Bravia, คอมพิวเตอร์พกพา VAIO, สมาร์ทโฟน Xperia ส่งผลให้เป็นที่สนใจในวงการต่างๆ ถึงคุณภาพของมันว่าดีจริงหรือไม่ หรือเป็นเพียงคำทางการตลาดเท่านั้น ?

บรรดาสำนักรีวิวต่างๆ จึงได้นำเจ้า Xperia Z Ultra ซึ่งถือว่าเป็นสมาร์ทโฟนรุ่นแรกที่มีการนำจอภาพ Triluminos มาใช้งาน ไปทดสอบคุณภาพในรูปแบบต่างๆ เช่นข่าวก่อนหน้านี้ที่ทาง SECafe ได้นำ Xperia Z Ultra ไปเปรียบเทียบกับ Super LCD 3 บน HTC One และไม่นานมานี้ทางสำนักรีวิวสัญชาติฮ่องกง RingHK ก็ได้นำไปเปรียบเทียบกับขาใหญ่ในวงการจอภาพสมาร์ทโฟนอย่าง Super AMOLED บน Samsung Galaxy S4 และ IPS บน LG Optimus G Pro แล้วครับ

ในการทดสอบครั้งนี้ มีการเปิดใช้งาน X-Reality for mobile ในการทดสอบครับ (อาจทำให้ผลการทดสอบคลาดเคลื่อนได้) โดยสมาร์ทโฟนทุกเครื่องเปิดจอภาพที่ความสว่างสูงสุดและปิด power saving mode ครับ

ภาพสีสันสดใสครับ

ภาพเขียวฟ้าน้ำทะเลครับ

ภาพโดยรวมการเข้าเว็บไซต์ทั่วไป ในชีวิตประจำวันครับ (สามารถดูความขาวของสีขาวได้)

ภาพความละเอียดระยะใกล้ (Xperia Z Ultra : 344 ppi, Galaxy S4 : 441 ppi, Optimus G Pro : 401 ppi) ในด้านความคมนั้น Xperia Z Ultra เสียเปรียบ ppi อย่างมาก เนื่องจากความละเอียดเท่ากันในขนาดจอที่ใหญ่ถึง 6.44" นั่นเอง

จากการทดสอบข้างต้นพบว่า คุณภาพของ Triluminos นั้นไม่ได้เป็นรองเลย นับว่าครั้งนี้ทางโซนี่ทำการบ้านมาดีมากในการแก้ไข "จุดอ่อน" ของตนเองในด้านจอภาพที่มีมานานครับ

ที่มา - RingHK

Blognone Jobs Premium