Mark Zuckerberg นำทีมบริษัทไอทีตั้ง Internet.org เพื่อหยิบยื่นอินเทอร์เน็ตสู่ผู้ยากไร้

by ตะโร่งโต้ง
21 August 2013 - 15:44

Mark Zuckerberg ประกาศโครงการใหม่เพื่อการกุศลในชื่อ Internet.org มุ่งดำเนินงานเพื่อให้ผู้คนที่ยากไร้ได้เข้าถึงอินเทอร์เน็ตกันได้ง่ายขึ้น และทั่วถึงยิ่งขึ้น

นอกจาก Facebook ภายใต้การนำของ Zuckerberg ผู้ผลักดันโครงการนี้แล้ว ยังมีบริษัทไอทีอีก 6 รายที่ร่วมให้การสนับสนุนโครงการ Internet.org นี้ด้วย ได้แก่ Samsung, Nokia, Qualcomm, Ericsson, Opera และ Mediatek โดยทั้ง 7 บริษัทจะร่วมกันวางแผนและดำเนินงานในการขยายโอกาสการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตให้แก่ประชากรโลกอีกราว 5 พันล้านคน (หรือ 2 ใน 3 ของประชากรโลกทั้งหมด) จากที่ในปัจจุบันนี้มีผู้ที่สามารถเข้าถึงและใช้ประโยชน์จากอินเทอร์เน็ตได้ราว 2.7 พันล้านคนเท่านั้น

ช่องทางในการดำเนินงานนั้นมีหลากหลาย ซึ่งเหล่าบริษัทผู้ร่วมโครงการนั้นมีศักยภาพที่จะทำได้ตั้งแต่ การสร้างสมาร์ทโฟนราคาประหยัดที่ผู้คนสามารถซื้อหาได้, การนำอินเทอร์เน็ตไปสู่พื้นที่ทุรกันดาร ตลอดจนถึงการพัฒนาระบบและแอพพลิเคชั่นสำหรับอินเทอร์เน็ตให้ใช้แบนด์วิธได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

อย่างไรก็ตามในขณะนี้ยังไม่มีแผนงานที่ชัดเจนว่าจะเริ่มดำเนินการอะไรในช่วงไหน คงต้องติดตามดูต่อไปว่า Zuckerberg จะนำพาโครงการนี้ไปได้ไกลแค่ไหน

ที่มา - Reuters

Blognone Jobs Premium