โนเกียเผย ปีนี้ขาย Lumia 1020 ในไทยแน่ที่เกินสองหมื่นบาท, ต้องการทวงแชมป์จากซัมซุง

by nuntawat
23 August 2013 - 00:12

Chris Weber ผู้บริหารของโนเกียได้ให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์ในช่วงที่เดินทางมาประเทศไทย ดังนี้

  • โนเกียได้เพิ่มงบด้านการตลาดเพื่อดึงฐานลูกค้ามือถือประมาณ 50 ล้านรายที่จะย้ายจากเครือข่าย 2G เป็น 3G นับจากนี้ไปอีกสามปีข้างหน้า
  • บริษัทกำลังทำงานกับไมโครซอฟท์เพื่อนำ Lumia ที่ราคาถูกกว่าปัจจุบัน (5,400 บาท) ออกสู่ตลาด
  • แอพอินสตาแกรมจะลงสู่แพลตฟอร์มวินโดวส์อย่างแน่นอน (เข้าใจว่าหมายถึงวินโดวส์โฟน)
  • ในปีนี้บริษัทจะเปิดตัวมือถืออีกสองรุ่นที่สำคัญในประเทศไทย คือ Lumia 1020 ที่ราคาสูงกว่า 20,000 บาท และ Nokia 208 ซึ่งรองรับเครือข่าย 3G ที่ 850 เมกะเฮิรตซ์ ที่ราคาต่ำกว่า 2,000 บาท
  • เขายอมรับว่าข่าวแอปเปิลจะเปิดตัว iPhone ราคาถูกในตลาดเกิดใหม่ (emerging market) เป็นสิ่งที่ท้าทายบริษัท แต่ก็เชื่อมั่นว่าโนเกียมีผลิตภัณฑ์หลากรุ่นที่สามารถต่อกรกับแอปเปิลได้
  • เขาปฏิเสธข่าวลือที่ไมโครซอฟท์เจรจาซื้อธุรกิจมือถือจากโนเกีย แต่ดีลล่มเพราะค่าตัวที่โนเกียเรียกร้อง

    นอกจากนั้น คุณญาณธน สิมะวานิชกุล กรรมการผู้จัดการโนเกียประเทศไทย อ้างถึงรายงานจาก GfK บริษัทวิจัยตลาดจากเยอรมนีว่า ณ วันที่ 30 มิ.ย. โนเกียมีส่วนแบ่งตลาดสมาร์ทโฟนและส่วนแบ่งตลาดมือถือทุกประเภทในประเทศไทยถึงร้อยละ 20 และร้อยละ 30 ตามลำดับ

GfK ยังคาดว่าในปีนี้จะมีมือถือราว 18 ถึง 20 ล้านเครื่องที่จะถูกจำหน่ายให้ผู้บริโภคในประเทศไทย โดยร้อยละ 45 นั้นเป็นสมาร์ทโฟน สมาร์ทโฟนที่ขายดีที่สุดในประเทศไทยนั้นอยู่ในกลุ่มเริ่มต้น (entry-level) ที่มีราคาอยู่ระหว่าง 65 ถึง 100 ดอลลาร์ (ราว 2,080 ถึง 3,200 บาท)

หนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์ยังรายงานว่า เป้าหมายของโนเกียนั้นคือการกลับมาเป็นเบอร์หนึ่งของโลกแทนที่ซัมซุง ซึ่งรวมถึงตลาดในประเทศไทยด้วย

ที่มา: หนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์

Blognone Jobs Premium