ความตกต่ำของ HTC เกิดจากสไตล์การบริหารของซีอีโอ Peter Chou?

by mk
23 August 2013 - 06:59

Reuters มีบทความแฉเบื้องหลังความตกต่ำของ HTC ว่าเกิดจากสไตล์การบริหารของซีอีโอ Peter Chou ที่เคยประสบความสำเร็จในอดีต แต่เมื่อตลาดมือถือเปลี่ยนไป สูตรการทำงานแบบเดิมกลับไม่เวิร์คแล้ว?

Reuters อ้างว่าสัมภาษณ์ข้อมูลจากผู้บริหารของ HTC ทั้งในอดีตและปัจจุบันหลายคน (ไม่มีใครเปิดเผยชื่อ) ทุกคนพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าความสำเร็จของ HTC ช่วงก่อนหน้านี้เกิดจากตัว Peter Chou ที่เริ่มทำงานกับบริษัทตั้งแต่ปี 1997 (และเป็นซีอีโอมาสิบปีแล้ว)

คาแรกเตอร์ของ Peter Chou คือเป็นคนใส่ใจในรายละเอียด ชอบความสมบูรณ์แบบ สนใจเรื่องวัสดุและการออกแบบ มือถือต้นแบบของบริษัททุกตัวต้องให้เขาลองสัมผัสก่อนเสมอ จนบางครั้งถึงขนาดมือถือวางบนโต๊ะทำงานไม่พอ ต้องวางกองไว้บนพื้นเลยทีเดียว

นอกจากนี้ Peter Chou ยังเป็นคนคิดเร็วทำเร็ว เมื่อพบว่าบริษัทควรออกมือถือใหม่ เขาก็จัดประชุมและวาดแผนการออกมือถือรุ่นใหม่บนกระดานไวท์บอร์ดทันที คิดรายละเอียดตั้งแต่หน้าตาของสินค้า ราคา และวันวางขาย ผลคือบริษัทใช้เวลาพัฒนามือถือเพียงแค่ 3 เดือน (Sensation XL) วางขายได้ตามแผนการและได้คะแนนรีวิวดี

แนวทางการบริหารแบบนี้ส่งผลดีต่อ HTC ในช่วงเวลาที่ตลาดมือถือกำลังเริ่มโต เพราะ HTC ใช้เวลาวางแผนน้อยทำให้รอชิ้นส่วนรุ่นใหม่ๆ หรือรอให้ราคาชิ้นส่วนลดลงได้ดีกว่าคู่แข่ง แต่เมื่อตลาดเริ่มโตและสินค้าของผู้ขายแต่ละรายไม่ต่างกันมากนัก จุดเด่นของ HTC กลับกลายเป็นจุดด้อยทันที เพราะการบริหารจัดการชิ้นส่วนและสต๊อก จำเป็นต้องใช้การวางแผนล่วงหน้าอย่างละเอียดและการวางยุทธศาสตร์ของบริษัทในระยะยาว (ซึ่ง HTC ไม่เคยทำเพราะใช้วิธีพลิกแพลงตามสถานการณ์มาตลอด)

ปัญหาในการบริหารของ Peter Chou คือเขารวมศูนย์ทุกอย่างไว้ที่ตัวเอง แม้จะพยายามจ้างผู้บริหารต่างชาติเข้ามา แต่เขากลับไม่ปล่อยอำนาจให้ผู้บริหารเหล่านี้ และมักออกคำสั่งทับกับผู้บริหารเหล่านี้เสมอ จนสุดท้ายผู้บริหารเหล่านี้ต้องลาออกไป และแผนการของ HTC ที่พยายามทำตัวเป็นบริษัทระดับอินเตอร์ก็กลับกลายเป็นบริษัทไต้หวันดังเดิม (ในทางปฏิบัติ)

วัฒนธรรมภายในของ HTC เองก็ไม่เน้นการประชุมระหว่างฝ่ายต่างๆ ในบริษัทเพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูล ในการประชุมผู้บริหารระดับสูงจะห้ามคุยเรื่องตัวเลข และ Chou ก็เคยแบ่งทีมพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ซ้ำซ้อนกันเองหลายครั้ง

ผู้บริหารที่ให้สัมภาษณ์กับ Reuters ยังมองว่า Chou ยังเป็นแกนหลักของบริษัทอยู่ แม้ว่าเขาจะมีปัญหาหลายอย่าง แต่ผู้ให้สัมภาษณ์ก็ยังมองไม่เห็นว่า HTC ที่ไม่มี Chou จะสร้างผลิตภัณฑ์ที่ยอดเยี่ยมขึ้นมาได้อย่างไร อย่างไรก็ตาม Chou ยังไม่มีผู้สืบทอดตำแหน่งที่ชัดเจนภายในบริษัท และก็ส่งผลให้เกิดปัญหาการเมืองภายในบริษัทด้วยเช่นกัน

ที่มา - Reuters

Blognone Jobs Premium