โครงการ PRISM ต้องจ่ายเงินให้หน่วยงานเอกชนนับล้านดอลลาร์

by lew
24 August 2013 - 10:16

เอกสารลับสุดยอดจาก Edward Snowden เปิดเผยว่าโครงการ PRISM ต้องจ่ายเงินเพื่อรับบริการจากบริษัทภายนอกหลายล้านดอลลาร์ต่อปีในกระบวนการรับรองการทำงานเพื่อให้เข้ากับกฎหมาย FISA

กฎหมาย FISA ของสหรัฐฯ นั้นเปิดให้หน่วยงานความมั่นคงเช่น NSA สามารถดักฟังการสื่อสารได้แต่ต้องมีกระบวนการจำกัดบุคคลที่อยู่ในการสื่อสาร ว่าต้องไม่ดักฟังพลเมืองสหรัฐฯ ที่กำลังสื่อสารถึงพลเมืองสหรัฐฯ ด้วยกันเอง กระบวนการคัดกรองนี้ต้องได้รับการรับรองซึ่งมีค่าใช้จ่ายนับล้านดอลลาร์กับหน่วยงานที่ให้ข้อมูลแก่ NSA

เอกสารที่ The Guardian เปิดเผยออกมาเป็นจดหมายข่าวของ NSA ฉบับเดือนธันวาคม 2012 ที่ผ่านมา ระบุว่าค่าใช้จ่ายเหล่านี้จ่ายโดย Special Service Operations

หลังข่าวนี้ออกมาท่าที่ของบริษัทต่างๆ ก็ต่างกันไป Yahoo! ออกมายอมรับว่ารับค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นตามเกณฑ์ที่กฎหมายระบุ, เฟซบุ๊กระบุว่าไม่เคยรับเงินใดๆ จากการส่งข้อมูลให้รัฐบาล, กูเกิลไม่ตอบคำถามโดยตรง แต่ระบุว่ากำลังรอให้รัฐบาลอนุญาตให้เปิดเผยรายละเอียดของการขอข้อมูลอยู่, และไมโครซอฟท์ระบุว่าไมโครซอฟท์ไม่ได้ให้ข้อมูลกับรัฐเพื่อหวังเงินตอบแทนแต่เพราะกฎหมายระบุให้ต้องทำตาม และไมโครซอฟท์กำลังพูดคุยเพื่อให้เปิดเผยข้อมูลสถิติของการขอข้อมูลเช่นกัน

ที่มา - The Guardian

Blognone Jobs Premium