Ubuntu Phone เดินหน้าต่อ แม้แผนการระดมทุนล้มเหลว

by mk
24 August 2013 - 13:51

Mark Shuttleworth ผู้นำโครงการ Ubuntu ให้สัมภาษณ์ถึงอนาคตของโครงการ Ubuntu Phone ว่าจะเดินหน้าต่อแน่นอน แม้แผนการระดมทุน Ubuntu Edge ผ่าน Indiegogo จะไม่เป็นไปตามเป้า

Shuttleworth บอกว่า Ubuntu Phone ต้องการจับตลาด 25% ของกลุ่มคนที่ซื้อสมาร์ทโฟนแต่ใช้งานเฉพาะโทรศัพท์เป็นหลัก และฟีเจอร์สำคัญอย่างการใช้งานเป็นเดสก์ท็อปได้จะเป็นจุดขายสำคัญ

เขาพูดถึง Ubuntu Edge ว่าเปรียบเหมือนรถยนต์ต้นแบบ ไม่ใช่รถยนต์ที่คนทั่วไปซื้อมาใช้ แต่บริษัทก็กำลังวางแผนมือถือ Ubuntu ที่จับตลาดทั่วไปด้วย โดยคาดว่าผู้ผลิตมือถือจะนำฮาร์ดแวร์ Android ที่พัฒนาอยู่มาดัดแปลงให้ใช้กับ Ubuntu Phone

เขาบอกว่าผู้ผลิตมือถือหลายรายให้ความสนใจ Ubuntu Phone ในฐานะทางเลือกนอกเหนือจาก Android เพราะถึงแม้ว่า Android จะครองตลาดโลกมือถือในตอนนี้ แต่สถานการณ์ต่างไปจากสมัย Windows ครองตลาดเดสก์ท็อป เพราะมือถือแต่ละแพลตฟอร์มใช้แทนกันได้ ในขณะที่สมัย Windows ภาคธุรกิจจำเป็นต้องใช้ตามๆ กัน

Shuttleworth แสดงความเห็นต่อ Firefox OS ว่าพึ่งพาเว็บเบราว์เซอร์มากเกินไป เพราะงานหลายอย่างไม่จำเป็นต้องทำบนเบราว์เซอร์อย่างเดียว แถมเว็บบนอุปกรณ์พกพามักออกแบบให้ใช้กับ WebKit เสียมาก ทำให้อาจเกิดปัญหาความเข้ากันได้กับ Firefox OS

ที่มา - Guardian

Blognone Jobs Premium