กระทรวงยุติธรรมสหรัฐใช้ "อีเมลสตีฟจ็อบส์" เป็นหลักฐานชี้แอปเปิลผูกขาดราคาอีบุ๊ก

by mk
25 August 2013 - 14:30

จากกรณี กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฟ้องแอปเปิลกับสำนักพิมพ์ทั้ง 7 ข้อหาสมคบกันกำหนดราคา e-book และ กระทรวงยุติธรรมยื่นข้อเสนอเพื่อแก้ไขความเสียหายจากการผูกขาดอีบุ๊กของแอปเปิล

กระทรวงยุติธรรมได้ยื่นข้อเสนอฉบับปรับแก้จากข่าวล่าสุดก่อนหน้านี้ โดยเพิ่มเนื้อหาด้านนโยบาย in-app purchase ที่แอปเปิลเปลี่ยนเมื่อปี 2011 บังคับให้แอพต้องขายเนื้อหาดิจิทัล (ทุกชนิด ไม่ใช่เฉพาะอีบุ๊ก) ผ่าน iTunes Store เท่านั้น

หนึ่งในหลักฐานที่กระทรวงยุติธรรมนำมายืนยันว่าแอปเปิลจงใจกีดกันคู่แข่ง ก็คืออีเมลของสตีฟ จ็อบส์ ที่ส่งถึงผู้บริหารของแอปเปิล Phil Schiller, Eddy Cue, Joswiak Greg

อีเมลฉบับนี้เป็นอีเมลที่จ็อบส์ตอบ Schiller โดยอีเมลต้นเรื่องของ Schiller ระบุว่าเขาดูโฆษณาตัวใหม่ของ Kindle ทางโทรทัศน์ และพบฉากที่ตัวแสดงซื้อหนังสือจากแอพ Kindle บนไอโฟน จากนั้นเปลี่ยนไปใช้เครื่องแอนดรอยด์และอ่านหนังสือทั้งหมดของเธอจากเครื่องนั้น ซึ่ง Schiller บอกว่าโฆษณาตัวนี้ต้องการสื่อสองประเด็น อย่างแรกคือมีแอพ Kindle บนอุปกรณ์หลายชนิด อย่างที่สองคือการเปลี่ยนจากไอโฟนเป็นแอนดรอยด์ไม่ใช่เรื่องยาก ซึ่ง Schiller คิดว่าเป็นปัญหา (not fun to watch)

จ็อบส์ตอบกลับ Schiller ว่าพวกเราควรทำอย่างไร และเสนอว่าขั้นแรกต้องบังคับให้ "พวกเขา" (หมายถึง Amazon) ใช้ระบบจ่ายเงินของเรากับเนื้อหาทุกๆ อย่าง ไม่ว่าจะเป็นอีบุ๊ก หนังสือพิมพ์ นิตยสาร ถ้าพวกเขายังอยากเปรียบเทียบเรากับแอนดรอยด์ ก็ต้องบังคับให้พวกเขาใช้ระบบจ่ายเงินของเราที่เหนือกว่า (let's force them to use our far superior payment system)

ที่มา - GigaOm

Blognone Jobs Premium