เผย Windows 8.1 เสถียรกว่า Windows 8 และเสถียรใกล้เคียงกับ Windows 7 ในหลายจุด

by nuntawat
26 August 2013 - 03:55

Paul Thurrott คอลัมนิสต์ที่มีชื่อเสียงด้านผลิตภัณฑ์ของไมโครซอฟท์ รายงานในทำนองเดียวกับเว็บไซต์ ZDNet ว่า Windows 8.1 เข้าสถานะ RTM (release to manufacturing) แล้ว และไมโครซอฟท์ก็เริ่มส่งให้ผู้ผลิตฮาร์ดแวร์นำไปทดสอบกับสินค้าของตัวเองแล้ว

Thurrott เสริมว่า การพัฒนา Windows 8.1 ยังไม่เสร็จสิ้นเสียทีเดียว โดยไมโครซอฟท์จะใช้เวลานับตั้งแต่ RTM จนถึง GA (ที่บริษัทจะปล่อยอัพเดตให้ผู้บริโภค) นั้นทำงานร่วมกับผู้ผลิตฮาร์ดแวร์เพื่อปรับปรุงในบางจุด โดยไมโครซอฟท์จะปล่อยอัพเดตลักษณะ Quick Fix Engineering (QFE) ผ่าน Windows Update ภายใน 3 วันนับจากสถานะ GA และส่งมอบอัพเดตนี้ให้ผู้ผลิตฮาร์ดแวร์ไปติดตั้งบนอุปกรณ์ใหม่ที่จะวางขายให้กับลูกค้า

การที่ไมโครซอฟท์ปล่อยให้ซอฟต์แวร์เข้าสถานะ RTM ไปก่อน แล้วไปปะผุก่อนเข้าสถานะ GA นั้นไม่ใช่เรื่องแปลกแต่ประการใด เนื่องจากบริษัทก็เคยทำลักษณะเดียวกันกับ Windows 8/RT แต่ช่วงระยะเวลาระหว่าง RTM กับ GA ถึงสองเดือนนั้นก็ทำให้เกิดคำถามเช่นกัน

Thurrott ยังอ้างถึงจดหมายเวียนภายในไมโครซอฟท์ที่เขียนโดย Jon DeVaan รองประธานบริษัทว่า เขาหวังว่า Windows 8.1 จะเสถียรกว่า Windows 8 และจะเสถียรใกล้เคียงกับ Windows 7 ในหลายจุด จากข้อความนี้กล่าวได้ว่าไมโครซอฟท์ยอมรับเป็นการภายในว่า Windows 8 ไม่เสถียรเท่า Windows 7 (แต่บริษัทไม่เคยยอมรับต่อสาธารณะ) นอกจากนั้น Thurrott ยังอ้างต่อว่าส่วนหนึ่งของความไม่เสถียรเกิดจากแอพ Windows Store (แอพแบบ Metro) ของไมโครซอฟท์เองอย่าง Mail, Calendar, People หรือ Photos เป็นต้น และเป็นที่คาดหวังว่าแอพเหล่านั้นที่มากับ Windows 8.1 จะเสถียรกว่านี้

Thurrott ยังพูดถึงหลักไมล์สำคัญของไมโครซอฟท์ในอนาคต ดังนี้

  • ฮาร์ดแวร์ใหม่ แหล่งข่าวบอกว่า นอกเหนือจากไมโครซอฟท์แล้วก็มีโนเกียเท่านั้นที่เป็นคู่ค้ารายใหญ่ที่จะนำ Windows RT 8.1 มาใช้ โดยโนเกียจะเปิดตัวแท็บเล็ตตัวแรกของบริษัทในเร็วๆ นี้ ส่วนผู้ผลิตฮาร์ดแวร์รายอื่นนั้นจะประกาศเปิดตัวฮาร์ดแวร์รุ่นใหม่ที่มากับ Windows 8.1 ในไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า
  • แผนการให้แพลตฟอร์ม Windows, Windows Phone และ Xbox One ใกล้ชิดกันมากยิ่งขึ้น แต่ยังไม่แน่ใจว่าจะเกิดขึ้นอย่างไรและเมื่อไร
  • Windows 8.2 แหล่งข่าวบอกว่าไมโครซอฟท์ยังไม่มีแผนที่ชัดเจน (ก่อนหน้านี้มีข่าวลือว่า Windows 8.1 จะเป็นอัพเดตใหญ่เพียงครั้งเดียวบน Windows 8) Thurrott จึงสรุปว่าในปีหน้าน่าจะมีอะไรที่ชัดเจนและน่าสนใจยิ่งกว่านี้

คาดว่าไมโครซอฟท์จะประกาศ Windows 8.1 เข้าสถานะ RTM ในสัปดาห์นี้

ที่มา: Windows IT Pro

Blognone Jobs Premium