กสท. เผยการ์ตูนฤทธิ์หมัดดาวเหนือ ภาค 2 ผิดศีลธรรม เตรียมพิจารณาบทลงโทษแก่โรสมีเดีย

by magnamonkun
27 August 2013 - 07:58

เมื่อวานนี้คณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ หรือกสท. (ที่เป็นหน่วยงานย่อยใน กสทช.) ได้ออกแถลงการณ์ถึงกรณีที่มีผู้ร้องเรียนไปยังสำนักงาน กสทช. ในเรื่องของการที่ช่อง "แก๊งค์การ์ตูน" ของบริษัท โรส มีเดีย แอนด์ เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด ออกอากาศฉากที่ไม่เหมาะสมออกไป โดยให้ความเห็นว่าช่อง "แก๊งค์การ์ตูน" ทำผิดมาตราที่ 37 และกำลังพิจารณาบทลงโทษต่อไปครับ

ทั้งนี้มีรายงานออกมาก่อนหน้านี้ว่า มีผู้ปกครองร้องเรียนแก่สำนักงาน กสทช. เนื่องจากช่องดังกล่าวได้ออกฉายภาพยนตร์การ์ตูนเรื่อง Souten no Ken หรือในชื่อภาษาไทยว่า "ฤทธิ์หมัดดาวเหนือ ภาค 2" ที่ออกอากาศในเวลา 23:00 น. ซึ่งเป็นเวลาตอนกลางคืนนั้น มีฉากที่ไม่เหมาะสมแก่เยาวชนเป็นอย่างมาก อันได้แก่ฉากบังคับให้ฝ่ายหญิงถอดเสื้อผ้า และทำท่าทางลักษณะเหมือนกำลังมีเพศสัมพันธ์ ซึ่งผู้ปกครองให้ความเห็นว่ามันเป็นการกระทำในลักษณะอันผิดศีลธรรม และขอร้องให้สำนักงาน กสทช. ทำการตรวจสอบฉากดังกล่าวในเวลาต่อมา

ทั้งนี้ พ.อ. นที ศุกลรัตน์ ประธาน กสท. ได้ออกความเห็นเพิ่มเติมว่า ช่องดังกล่าวเป็นช่องสำหรับฉายรายการสำหรับเด็ก ทั้งนี้การที่มีภาพดังกล่าวหลุดออกไป ในกรณีนี้ถือว่าเป็นเรื่องที่ยอมรับไม่ได้ เพราะเป็นการนำเนื้อหาที่ไม่เหมาะสมและขัดต่อหลักศีลธรรมไปให้เด็กและเยาวชนได้รับชมครับ

อย่างไรก็ตามก็มีเสียงไม่เห็นด้วยออกมาจากคุณสุภิญญา กลางณรงค์ หนึ่งในคณะกรรมการ กสทช. (คนเดียวกับที่ออกมาให้ความเห็นเรื่อง Hormones) ว่าตนไม่เห็นด้วยที่ กสท. ตัดสินบทลงโทษช่องดังกล่าวด้วยการใช้มาตราที่ 37 เข้าเล่นงาน เพราะถ้าเนื้อหาใดเข้ามาตราที่ 37 นั้น แปลว่าเป็นเนื้อหาต้องห้ามคือวัยใดก็ดูไม่ได้ แต่สำหรับกรณีนี้ตนได้แนะนำให้ใช้วิธี Watershed หรือ Safe Habor ในการแก้ปัญหาแทนครับ อีกทั้งถ้า กสท. ใช้มาตรา 37 พร่ำเพื่อ มันจะกลายเป็นว่า มาตรา 37 มีค่าเท่ากับยาพาราเซตามอล ซึ่งถ้าเอาออกมาใช้งานบ่อยๆ ในวันหนึ่ง มาตรานี้ก็จะหมดความหมายลงไปนั่นเองครับ

ทั้งนี้ทางช่องแก๊งค์การ์ตูนได้ออกมาให้รายละเอียดเพิ่มเติมว่า ประเด็นนี้มันเป็นประเด็นตั้งแต่เดือนก่อน และปัจจุบันเรื่องนี้ไม่ได้ฉายในเวลา 23:00 น. แล้ว และจริงๆ มันเกิดเรื่องขึ้นหลายครั้งแล้ว เพียงแต่ครั้งนี้เรื่องมันแดงไปถึง กสท. นั่นเองครับ

ที่มา - ประชาไท

Blognone Jobs Premium