กฎหมายห้าม "โพสข่าว" ออนไลน์ของเวียดนามมีผลบังคับแล้ว

by lew
1 September 2013 - 23:55

กฎหมายห้ามไม่ให้แสดงความเห็นต่อ "เหตุการณ์ปัจจุบัน" ในเว็บเครือข่ายสังคมออนไลน์ หรือ Decree 72 ที่กำหนดการใช้อินเทอร์เน็ตและข้อมูลออนไลน์เริ่มมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 กันยายนที่่ผ่านมา ส่งผลให้การกระทำหลายอย่างที่เป็นเรื่องปกติบนโลกอินเทอร์เน็ตกลายเป็นเรื่องผิดกฎหมายไป

กฎหมายนี้ระบุว่าหน้าเว็บส่วนบุคคลห้ามใช้รวบรวมข้อมูลจากสำนักข่าวและหน่วยงานของรัฐไว้ด้วยกัน การระบุเช่นนี้ทำให้เว็บเครือข่ายสังคมออนไลน์ทั้งหลายจะเหลือพื้นที่ให้คุยเรื่องส่วนตัวได้เท่านั้น นอกจากนี้ยังมีมาตราที่ระบุห้ามการเผยแพร่ข้อมูลที่เป็นภัยต่อความมั่นคงเอาไว้ต่างหาก

รัฐบาลเวียดนามระบุว่ากฎหมายไม่ได้จงใจออกแบบมาเพื่อห้ามไม่ให้มีการพูดคุยข่าวสารกันในหมู่ประชาชน แต่ออกแบบเพื่อจัดการปัญหาทรัพย์สินทางปัญญาของสำนักข่าวต่างๆ ที่มักถูกลอกข่าว และยืนยันว่าประชาชนยังสามารถ "ลิงก์" ไปยังข่าวต่างๆ ได้อยู่

กลุ่มที่ออกมาประณามกฎหมายนี้แล้วได้ The Freedom Online Coalition ซึ่งเป็นกลุ่มของรัฐบาลประเทศต่างๆ ที่รวมตัวกันปกป้องเสรีภาพออนไลน์, The Asia Internet Coalition กลุ่มเอกชนที่ดำเนินธุรกิจออนไลน์ เช่น กูเกิลและเฟซบุ๊ก, For Reporters Without Borders กลุ่มปกป้องเสรีภาพสื่อ, Human Rights Watch ออกมาระบุว่ากฎหมายฉบับนี้จะนำไปสู่การเลือกปฏิบัติได้

ที่มา - BBC, The Diplomat

Blognone Jobs Premium