อดีตทีมออกแบบของ HTC ถูกจับกุมข้อหาขโมยความลับทางการค้าเกี่ยวกับ Sense 6.0

by Blltz
2 September 2013 - 04:27

ดูเหมือนการลาออกของคนใน HTC ช่วงหลังจะไม่ได้มาจากสถานการณ์ย่ำแย่ของบริษัทเพียงอย่างเดียวเสียแล้ว หลังจากเมื่อไม่กี่วันมานี้พบว่าอดีตนักออกแบบระดับสูงของ HTC หลายคนถูกจับกุม โดยต้องสงสัยว่าขโมยความลับทางการค้าของ HTC ไปก่อนจะชิ่งลาออก

คนที่ถูกจับกุมในครั้งนี้มีทั้งสิ้นห้าราย ซึ่งมีสามคนที่เคยเป็นตัวหลักในแผนกออกแบบของ HTC ได้แก่ Thomas Chien รองประธานฝ่ายออกแบบผลิตภัณฑ์, Wu Chien Hung ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยและพัฒนา, Justin Huang ผู้จัดการอาวุโสทีมออกแบบ โดยทั้งห้าคนถูกกล่าวหาว่าดาวน์โหลดไฟล์ที่เกี่ยวข้องกับอินเทอร์เฟซของ HTC ในอนาคตอย่าง Sense 6.0 และแชร์ออกไปยังอีเมลภายนอก ซึ่งไม่ได้ระบุว่ามีความเกี่ยวข้องแผนที่จะออกไปตั้งบริษัทออกแบบใหม่ในชื่อ Xiaoyu มากแค่ไหน

นอกจากเรื่องขโมยความลับทางการค้าแล้ว ทั้งสามคีย์หลักดังกล่าวยังถูกเปิดโปงว่ากินเงินค่านายหน้าจากการทำใบเสร็จบริษัทภายนอกมาเก็บเงินค่าออกแบบ HTC One เป็นเงินกว่า 334,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ และแบ่งเงินกันเอง แม้ว่า HTC One จะใช้ทีมออกแบบภายในก็ตาม

ทาง Cher Wang บอร์ดบริหารหญิงของ HTC ได้ยื่นคำร้องไปยังสำนักงานสอบสวนประจำไต้หวันไปตั้งแต่ที่รู้ว่า Thomas Chien จะลาออกไปตั้งบริษัทใหม่แล้ว แต่เมื่อถามความคืบหน้าของประเด็นนี้กับตัวแทนของ HTC ไป ก็ยังไม่มีข้อมูลเกี่ยวกับคดีออกมาครับ

ที่มา - Engadget

Blognone Jobs Premium