บอร์ด BlackBerry วาดฝัน บริษัทอยู่รอดได้ถ้าหันมาเจาะตลาดเฉพาะทาง

by mk
2 September 2013 - 13:10

Bert Nordberg อดีตซีอีโอของ Sony Ericsson และปัจจุบันเป็นบอร์ดบริหารคนหนึ่งของ BlackBerry ให้สัมภาษณ์กับ Wall Street Journal ว่าบริษัท BlackBerry สามารถอยู่รอดได้ในระยะยาว ไม่ต้องขายกิจการให้ใคร แต่ก็ต้องลดขนาดบริษัทและหันมาจับตลาดเฉพาะทาง (niche company) ด้านการสื่อสารที่ปลอดภัย-การใช้งานภายในองค์กร

Nordberg บอกว่าถ้า BlackBerry จะเลือกเดินเส้นทางนี้ก็ต้องขายกิจการบางส่วนออกไป แต่เขาก็ยังไม่ปฏิเสธความเป็นไปได้ทางธุรกิจแบบอื่นๆ เช่น การขายกิจการทั้งหมดหรือการร่วมทุน

เขาบอกว่าการทำตัวเป็น niche company ต้องตั้งใจแน่วแน่ที่จะเลือกเส้นทางนี้ ซึ่งในอดีต BlackBerry มีความฝันที่ยิ่งใหญ่กว่านั้นมาก แต่ในความเป็นจริงแล้วการต่อสู้กับแอปเปิล-กูเกิล-ซัมซุง ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย

ปัจจุบัน Nordberg อยู่ในคณะกรรมการชุดพิเศษภายในบอร์ดของ BlackBerry ที่ตั้งมาเพื่อหาทางออกทางธุรกิจด้วย เขาบอกว่าได้อยู่ในคณะกรรมการชุดนี้เนื่องจากประสบการณ์ของเขาที่ Sony Ericsson ทั้งการตัดคน ลดค่าใช้จ่าย และการขายหุ้นคืนให้ Sony จนสุดท้ายธุรกิจของ Ericsson กลับมาดีเหมือนเดิม

Nordberg เล่าว่าตอนเขาเป็นซีอีโอของ Sony Ericsson เขาตัดสินใจง่ายมากในการทิ้งธุรกิจฟีเจอร์โฟน และหันมาทำสมาร์ทโฟนที่ใช้ Android อย่างเดียว (ข่าวเก่า) เพราะสถานการณ์ตอนนั้นชัดเจนมาก แต่กรณีของ BlackBerry แตกต่างออกไปเพราะจุดเด่นเรื่องความปลอดภัยของ BlackBerry ถูกฝังอยู่ในซอฟต์แวร์ของบริษัทเลย การเปลี่ยนระบบปฏิบัติการจึงไม่ง่ายอย่างกรณี Sony Ericsson

ข้อดีของ BlackBerry ในปัจจุบันคือมีเงินสดในมืออยู่มาก และไม่มีหนี้สินเลย แถมผลิตภัณฑ์ฝั่งองค์กรก็เข้มแข็งมาก มีฐานแฟนๆ มือถือแบบมีคีย์บอร์ดเป็นจำนวนมาก เขาจึงหวังว่าจะสามารถหาทางออกของบริษัทได้ในอนาคตอันใกล้นี้

ที่มา - Wall Street Journal

Blognone Jobs Premium