ไมโครซอฟท์ประกาศเข้าซื้อโนเกีย 7.2 พันล้านเหรียญสหรัฐ

by Jonathan_Job
3 September 2013 - 03:26

ในที่สุดไมโครซอฟท์ก็ประกาศเข้าซื้อธุรกิจโทรศัพท์มือถือของโนเกียมูลค่า 7.2 พันล้านเหรียญสหรัฐ (5.44 พันล้านยูโร) โดยดีลนี้คาดว่าจะเสร็จได้ในไตรมาสแรกปีหน้า โดยจะต้องผ่านความเห็นชอบจากผู้ถือหุ้นรวมถึงกระบวนการอนุญาตทางกฏหมายด้วย

ที่มา : Reuters

อัพเดตเพิ่มเติม:

  1. ดีล 7.2 พันล้านเหรียญสหรัฐนี้ ไมโครซอฟท์จะชำระให้โนเกียเป็นเงินสด โดยแบ่งเป็น 2 ส่วนคือ 5 พันล้านเหรียญฯ สำหรับส่วนธุรกิจอุปกรณ์และบริการของโนเกีย และ 2.17 พันล้านเหรียญฯ สำหรับค่าสิทธิบัตรต่างๆ
  2. พนักงานของโนเกียจำนวน 32,000 คนรวมถึง Stephen Elop และผู้บริหารอีก 4 คน ได้แก่ Jo Harlow, Juha Putkiranta, Timo Toikkanen และ Chris Weber จะถูกโยกย้ายไปยังไมโครซอฟท์ โดยพนักงานจำนวนนี้แบ่งเป็น 4,700 คนในฟินแลนด์ และ 18,300 คนที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการผลิต, ประกอบ, และบรรจุภัณฑ์ทั่วโลก ทั้งนี้ Risto Siilasmaa ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่งประธานบอร์ดผู้บริหารของโนเกียจะขึ้นเป็น CEO ชั่วคราวให้กับทางโนเกียแทน Stephen Elop
  3. สำหรับเรื่องแบรนด์ ไมโครซอฟท์จะมีสิทธิ์เป็นเจ้าของแบรนด์ Asha และมีเพียงสิทธิ์การใช้งานแบรนด์โนเกียสำหรับโทรศัพท์มือถือในปัจจุบัน โดยโนเกียจะยังคงความเป็นเจ้าของแบรนด์โนเกียอยู่
  4. สำหรับสิทธิบัตรนั้น โนเกียจะยังถือครองความเป็นเจ้าของสิทธิบัตร โดยจะยินยอมให้ไมโครซอฟท์ใช้งานได้ 10 ปี ในทางกลับกันไมโครซอฟท์จะยินยอมให้ทางโนเกียสามารถเข้าใช้สิทธิบัตรของไมโครซอฟท์ในบริการต่างๆ ของ HERE และโนเกียจะยอมให้ไมโครซอฟท์สามารถต่อสัญญาการใช้งานสิทธิบัตรร่วมกันตลอดไป
  5. ไมโครซอฟท์ยังประกาศเพิ่มเติมด้วยว่าเตรียมจัดสร้างศูนย์ข้อมูลแห่งใหม่ในฟินแลนด์อีกด้วย เพื่อใช้รองรับลูกค้าในกลุ่มประเทศยุโรป โดยคาดว่าจะใช้งบประมาณ 250 ล้านเหรียญสหรัฐในการจัดสร้าง ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า

ที่มาเพิ่มเติม : ไมโครซอฟท์, โนเกีย

Blognone Jobs Premium