ปฏิกิริยาของคนฟินแลนด์หลังโนเกียขายธุรกิจมือถือให้ไมโครซอฟท์

by arjin
4 September 2013 - 08:43

จากดีลไมโครซอฟท์ซื้อธุรกิจมือถือของโนเกีย คนที่น่าจะตกใจไม่น้อยคือประชาชนชาวฟินแลนด์ เพราะโนเกียถือเป็นความภาคภูมิใจของคนในประเทศนี้ โดยเริ่มจากการเป็นโรงงานกระดาษในปี 1865 และเปลี่ยนธุรกิจหลายอย่างจนเข้าสู่ธุรกิจสื่อสาร กลายเป็นบริษัทฟินแลนด์ระดับโลกรายแรก รวมทั้งเคยเป็นผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือและสมาร์ทโฟนรายใหญ่ที่สุดในโลก มีรายได้คิดเป็น 4% ของจีดีพีในประเทศในขณะนั้น เมื่อเกิดเหตุการณ์นี้ขึ้นปฏิกิริยาที่ออกมาก็แตกต่างกันครับ

Liisa Hannula ว่าที่คุณครูวัย 26 บอกว่าตลอดชีวิตเธอใช้โนเกียมาโดยตลอด และภูมิใจที่จะบอกทุกคนว่าโนเกียคือโทรศัพท์แบรนด์จากฟินแลนด์ แต่เมื่อเกิดเรื่องนี้เธอคงหนีไปใช้ซัมซุงแล้ว ส่วน Sirje Liemola วัย 56 พนักงานห้างสรรพสินค้าให้ความเห็นว่า คนฟินแลนด์นั้นกังวลมาก่อนหน้านี้แล้วว่า Stephen Elop เป็นม้าไส้ศึกที่เข้ามาทุบมูลค่ากิจการโนเกีย สุดท้ายก็ปล่อยให้ไมโครซอฟท์มาซื้อกิจการไปในราคาที่ต่ำเหลือเชื่อ ซึ่งสุดท้ายเรื่องนี้ก็เกิดขึ้นจริง

ส่วน Alexander Stubb รัฐมนตรีกระทรวงการค้ายุโรปบอกว่าเขาไม่แปลกใจที่คนฟินแลนด์จะตกใจกับเรื่องนี้ เพราะคนส่วนใหญ่โตมาและผูกพันกับโนเกีย แต่เขาก็เชื่อว่าความเสียใจนี้จะเป็นพลังให้คนฟินแลนด์สร้างสรรค์สิ่งใหม่ออกสู่ตลาดโลกได้อีกครั้ง โดย Stubb ยกตัวอย่างธุรกิจให้บริการศูนย์ข้อมูลที่ไมโครซอฟท์ก็สัญญาว่าจะลงทุนจัดสร้าง ว่าด้วยความโดดเด่นของฟินแลนด์ที่ระบบไฟฟ้ามีดาวน์ไทม์เพียง 1 ครั้งในรอบ 30 ปี ทำให้บริษัทยักษ์ของโลกอย่าง กูเกิล, ไอบีเอ็ม และ Yandex ล้วนเข้ามาลงทุนสร้างศูนย์ข้อมูลในฟินแลนด์ทั้งนั้น

ขณะที่ Ilkka Paananen ซีอีโอของบริษัท Supercell Oy ผู้ผลิตเกม Clash of Clans และ Hay Day ซึ่งก็เป็นบริษัทฟินแลนด์ก็บอกว่านี่คือสิ่งที่คนฟินแลนด์ต้องเผชิญ และพวกเขาเหล่านั้นก็ควรตื่นจากความฝันและออกไปแสวงหาโอกาสใหม่ๆ กันได้แล้ว

ที่มา: Bloomberg และ Business Insider

Blognone Jobs Premium