อดีตผู้บริหารโนเกียเปิดบริษัทใหม่ Newkia สร้างมือถือ Android

by mk
6 September 2013 - 12:41

Thomas Zilliacus อดีตซีอีโอของโนเกียเอเชีย-แปซิฟิก (เคยทำงานนาน 15 ปีจนถึงปี 1993) ซึ่งปัจจุบันเปิดบริษัทลงทุน Mobile FutureWorks อยู่ที่สิงคโปร์ ประกาศตั้งบริษัทใหม่ชื่อ Newkia

Zilliacus มองว่าโนเกียยังเป็นบริษัทมือถือที่ดีที่สุดในโลก แต่ไม่เห็นด้วยกับการตัดสินใจของ Elop ที่หันไปใช้ Windows Phone เพราะมีแอพและบริการให้เลือกน้อย แถมไมโครซอฟท์ก็มีภาพลักษณ์ที่ "ไม่เซ็กซี่" เท่ากับกูเกิลและแอปเปิล

ตัวของ Zilliacus มองว่า Android คืออนาคต และเคยพยายามระดมเงินจากนักลงทุนเพื่อซื้อโนเกียมาก่อนเมื่อประมาณปีที่แล้ว แต่สุดท้ายไม่สามารถระดมเงินได้มากพอ ล่าสุดเขาจึงเปิด Newkia ในวันเดียวกับที่โนเกียประกาศข่าวการขายกิจการมือถือ และตั้งเป้าดึงตัวพนักงานของโนเกียที่อยากทำมือถือ Android มาร่วมทีม

เขาบอกว่าตอนนี้สามารถดึงอดีตพนักงานโนเกียมาได้จำนวนหนึ่ง และหวังว่าจะดึงพนักงานปัจจุบันมาเพิ่มได้อีกในเร็วๆ นี้ บริษัทจะมีสำนักงานอยู่ที่สิงคโปร์ แต่จะใช้ทีมวิจัยและพัฒนาในฟินแลนด์ คาดว่าจะสามารถเปิดตัวผลิตภัณฑ์เครื่องแรกภายใน 1 ปีนับจากนี้

เขายังเปิดเผยว่าในปี 2003 โนเกียเคยทำมือถือต้นแบบที่คล้ายกับ iPhone แต่ไม่ได้พัฒนาเป็นสินค้าจริง เพราะฝ่ายบริหารของโนเกียมองว่าตลาดไม่ต้องการมือถือลักษณะนี้

ที่มา - ZDNet

Blognone Jobs Premium