PayPal Beacon จ่ายเงินในร้านค้าโดยไม่ต้องสัมผัสมือถือแม้แต่น้อย

by mk
10 September 2013 - 00:17

PayPal ออกผลิตภัณฑ์ใหม่ที่ช่วยให้เราเดินเข้าไปซื้อของในร้านค้า และจ่ายเงินผ่านมือถือโดยไม่ต้องเอามือไปแตะมือถือแม้แต่น้อย (ยืนยันการจ่ายเงินด้วยเสียงพูด)

อุปกรณ์ชิ้นนี้เรียกว่า PayPal Beacon มันเป็นอุปกรณ์ชิ้นเล็กๆ หน้าตาเหมือน thumbdrive ที่เสียบเข้ากับปลั๊กไฟปกติ จากนั้น Beacon จะกระจายสัญญาณ Bluetooth LE ไปทั่วร้าน เมื่อลูกค้าที่มีมือถือลงแอพ PayPal และเปิด Bluetooth เดินเข้ามาในร้าน ลูกค้าสามารถ "เช็คอิน" ที่ร้านเพื่อยืนยันว่าต้องการซื้อสินค้าในร้านนี้

เมื่อได้สินค้าที่ต้องการและนำไปจ่ายเงินที่เคาเตอร์ ระบบจ่ายเงินที่รองรับ PayPal อยู่แล้วจะเรียนรู้ว่าลูกค้าเป็นใครโดยอัตโนมัติ และแสดงภาพของลูกค้าขึ้นบนจอพร้อมราคาสินค้า ลูกค้าก็เพียงแค่กดปุ่มยืนยันการจ่ายเงินบนโทรศัพท์ของตัวเองก็เรียบร้อย หรือถ้าเป็นร้านประจำที่ต้องซื้อบ่อยๆ ลูกค้าสามารถตั้งค่าให้ยืนยันการจ่ายเงินด้วยเสียงพูดเลยก็ได้

PayPal บอกว่าออกแบบ Beacon มาเพื่อสร้างประสบการณ์ซื้อของโดยไม่ต้องล้วงกระเป๋า (hands-free experience) ไม่ต้องใช้ทั้งกระเป๋าเงิน บัตรเครดิต หรือแม้แต่ล้วงโทรศัพท์ขึ้นมา

PayPal ทดสอบโซลูชันหลายแบบที่เหมาะสม และมาลงตัวกับ Bluetooth เพราะไม่มีปัญหาเรื่องโทรศัพท์ไม่มีสัญญาณ หรือ geolocation ที่ต้องพึ่งสัญญาณ GPS กลางแจ้ง สุดท้ายจึงเลือก Bluetooth LE เพราะใช้งานในร่มได้แถมประหยัดพลังงานด้วย

PayPal Beacon จะถูกใช้งานทดสอบช่วงไตรมาสที่สี่ของปีนี้ และเริ่มใช้งานจริงในปีหน้า

ที่มา - PayPal

Blognone Jobs Premium