นักวิจัยตลาดชี้ การที่แอปเปิลเปลี่ยนมาใช้ 64-bit บน iPhone 5s ดีสำหรับอนาคตอุตสาหกรรม

by toandthen
12 September 2013 - 17:33

สำนักข่าวหลายสำนักได้ออกมากล่าวว่าการเลือกใช้สถาปัตยกรรม ARMv8 64-bit ของแอปเปิลไม่ได้มีประโยชน์อะไร และเป็นการใส่เข้ามาเพื่อเหตุผลทางการตลาดเท่านั้น โดย Patrick Moorhead ประธานและนักวิจัยตลาดของ Moor Insights and Strategy ได้ออกมาบอกว่า ณ เวลานี้ 64-bit จะไม่สร้างผลดีและผลเสียต่ออุปกรณ์ที่ยังไม่ต้องการใช้ RAM มากกว่า 4GB

อย่างไรก็ตามคิดว่าในอนาคตอันใกล้ มือถือทั้งของแอปเปิลและซัมซุงเอง ก็จะมี RAM มากถึงจุดเปลี่ยนอยู่ดี โดยทุกวันนี้ iPhone 5s มาพร้อมกับ RAM ที่ 2GB (อ้างตามข่าวลือ) ในขณะที่ Galaxy Note 3 ตอนนี้ก็มี RAM อยู่ที่ 3GB แล้ว และการเปลี่ยนมาเป็นสถาปัตยกรรม 64-bit เมื่อถึงเวลานั้นก็กลายเป็นสิ่งจำเป็น

สำหรับ iPhone 5s แล้ว หน่วยประมวลผลใหม่นี้จะมาพร้อมกับ register ที่เพิ่มขึ้น ทำให้ A7 สามารถประมวลผลได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยเฉพาะเรื่องของการเข้าและถอดรหัสวีดีโอ และส่วนนี้ประกอบกับจำนวนคอร์และ GPU ที่ดีขึ้น ผู้ใช้ iPhone 5s จะเห็นว่าทุกอย่างเร็วขึ้นอย่างเห็นได้ชัดเจน แต่ข้อเสียที่ตามมาของ 64-bit ก็คือขนาดแอพพลิเคชั่นที่จะกินเนื้อที่มากขึ้น และส่วนใหญ่ก็จะต้องการ RAM ที่มากขึ้นตามไป

การเปลี่ยนมาเป็น 64-bit ก่อนถึงเวลาที่จำเป็น จะทำให้การช่วงเปลี่ยนผ่านจาก 32-bit มาเป็น 64-bit ของแอปเปิลเป็นไปได้อย่างราบรื่นและรวดเร็วกว่า และทั้งหมดนี้เกิดขึ้นได้เร็วกว่าแพลตฟอร์มอื่นเพราะ iOS เป็นแพลตฟอร์มที่แอปเปิลควบคุมทุกอย่าง (เช่น Xcode จะทำให้ 64-bit เป็นโหมดเริ่มต้นสำหรับนักพัฒนา)

หากมองการณ์ไกล การที่เราอยู่ในยุค Post-PC ผู้ใช้ในอนาคตก็คงจะเริ่มหันมาใช้งานอุปกรณ์พกพาเพื่องานประเภท Productivity มากขึ้น และการทำชิป 64-bit อาจจะเป็นการวางแผนระยะไกลของแอปเปิล จากที่เห็นได้ชัดคือการปล่อยให้ดาวน์โหลดชุดแอพพลิเคชั่น iWork ได้ฟรี และการเริ่มวางขาย iPad ขนาดความจุ 128GB ที่แอปเปิลได้บอกว่าเหมาะสมสำหรับการใช้งานคู่กับ AutoCAD

นี่อาจจะเป็นเหตุผลที่แอปเปิลได้เลือกใช้คำว่า "Forward Thinking" ในการอธิบาย iPhone 5s

ข้อดีสุดท้ายของการที่แอปเปิลเปลี่ยนมาใช้ชิป 64-bit คือการเร่งการแข่งขันในอุตสาหกรรมมือถือไปอีกขั้นให้เร็วกว่าเดิม โดยนักวิจัยตลาดจาก Insight 64 ได้ออกมาบอกว่าภายใน 9-12 เดือนต่อจากนี้ เราจะได้เห็นมือถือ Android ที่เริ่มนำชิป 64-bit มาใช้อีกเช่นกัน ซึ่งเห็นได้ชัดจากข่าวก่อนหน้า

ที่มา - The Verge

Blognone Jobs Premium