Outlook.com รองรับการเชื่อมต่อแบบ IMAP แล้ว

by line
12 September 2013 - 18:29

ทาง Outlook.com ได้ออกมาประกาศแล้วว่า ขณะนี้ Outlook.com ได้รองรับ IMAP ซึ่งเป็นอีเมลโปรโตคอลแบบเปิดแล้ว

ถึงแม้ว่าทาง Outlook.com ยังมีความเชื่อที่ว่า EAS (Exchange ActiveSync) จะเป็นโปรโตคอลที่เหมาะสมกับระบบอีเมลมากที่สุด แต่ก็ยังมีอุปกรณ์และแอพพลิเคชั่นอีกมากที่ยังไม่รองรับ EAS เช่น Mac Mail หรือ Thunderbird เป็นต้น ด้วยมีผลให้มีผู้ใช้งานหลายรายลังเลที่จะย้ายค่าย(?) จาก Gmail หรือบริการจากที่อื่นมาที่ Outlook.com ซึ่งทางทีมงาน Outlook ได้ตระหนักถึงเรื่องนี้ตามข้อเสนอแนะจากผู้ใช้งาน ดังนั้นถึงแม้ว่า IMAP จะเป็นโปรโตคอลที่เก่าแต่ก็ได้รับการรองรับจากอุปกรณ์และแอพพลิเคชั่นมากมาย ทางทีมงานจึงได้ตัดสินใจปรับปรุงระบบ Outlook.com ให้รองรับกับ IMAP (เข้าใจว่าไม่พูดถึง Windows เพราะ มี Mail App ซึ่งรองรับ Outlook.com ได้อยู่แล้ว)

สำหรับการตั้งค่าเมลขาเข้า (incoming mail) แบบ IMAP มีดังนี้ครับ

  • ชื่อของโฮสต์: imap-mail.outlook.com
  • พอร์ท: 993
  • การเข้ารหัส (Encryption) : SSL

สำหรับการตั้งค่าเมลขาออก (outcoming mail) ใช้ SMTP มีดังนี้ครับ

  • ชื่อของโฮสต์: smtp-mail.outlook.com
  • พอร์ท: 587
  • การเข้ารหัส (Encryption) : TLS

อีกทั้งยังรองรับ OAuth ที่เป็นโปรโตคอลการตรวจสอบสิทธิ์ที่เป็นมาตรฐานแบบเปิด ซึ่งตรงนี้จะทำให้โปรแกรม หรือบริการอื่นๆ ที่เป็น 3rd party สามารเข้าเชื่อมต่อกับ Outlook.com ได้ง่ายและปลอดภัยมากขึ้น ทั้งนี้ Outlook.com ได้ประกาศถึงกลุ่มพันธมิตรที่เริ่มมาใช้งานในส่วนนี้แล้ว ซึ่งสามารถตามไปอ่านข้อมูลโดยละเอียดทางบล็อกของ Outlook.com ครับ

ในความเห็นส่วนตัวถือว่าข่าวนี้เป็นทิศทางที่ดีของทาง Microsoft และ Outlook.com ที่จะเริ่มรองรับระบบเปิด และมีความเป็นไปได้ที่ CalDav และ CardDAV จะมาในไม่ช้าครับ (ช้าแค่ไหนเดี๋ยวค่อยว่ากันนะครับ)

ที่มา:
Outlook Blog

Blognone Jobs Premium