Hugo Barra เปิดใจ ทำไมย้ายจากกูเกิลไป Xiaomi, สนใจบุกตลาดเมืองไทย

by mk
13 September 2013 - 00:52

Hugo Barra อดีตผู้บริหารทีม Android เปิดใจให้สัมภาษณ์ครั้งแรก หลังย้ายไปอยู่กับบริษัทมือถือจีนดาวรุ่ง Xiaomi

เขาไม่ได้ตอบเรื่องผู้หญิงตามที่เคยเป็นข่าว แต่อธิบายว่าเขาคุยกับ Xiaomi มาเป็นปีแล้ว ไม่ใช่เพิ่งมาตัดสินใจช่วงนี้

Barra เล่าว่าสมัยที่เขาย้ายมาทำงานกับกูเกิลใหม่ๆ (เดิมทีอยู่กับ Nuance) เขาอยู่ในทีม mobile ที่ดูแลโดย Vic Gundotra (ยังไม่ใช่ทีม Android) ซึ่งเขาดูแลงานฝั่งยุโรป แต่ทีม mobile จะนัดผู้บริหารจากทุกภูมิภาคมาประชุมแผนงานกันทุกเดือน ซึ่งเขาทำงานเพียงวันที่สองก็ต้องมาประชุมทีมที่ปักกิ่ง และได้เจอกับ Bin Lin หัวหน้าทีม mobile ของกูเกิลในจีนตั้งแต่วันนั้น

พอถึงปี 2010 ตัวของ Barra ย้ายมาอยู่ในทีม Android ของ Andy Rubin ส่วน Bin Lin และพนักงานของกูเกิลอีกจำนวนหนึ่งก็ลาออกมาเปิด Xiaomi นั่นเอง

ด้วยสายสัมพันธ์เก่าก่อนและภาระงานด้าน Android โดยตรง ทำให้ Barra ยังให้ความสนใจ Xiaomi เสมอ เขามักไปเยี่ยมทีม Xiaomi ที่ปักกิ่งบ่อยๆ และนำมือถือของ Xiaomi กลับมาให้คนของกูเกิลดูอยู่เรื่อยๆ

Barra ประทับใจในผลงานของ Xiaomi ทั้งด้านคุณภาพและนวัตกรรม แถมการที่ Matias Duarte หัวหน้าทีมออกแบบของ Android ยังแสดงความชื่นชมต่อ UI ของ MIUI ว่าดีที่สุดในบรรดา Android เวอร์ชันดัดแปลงทั้งหลาย ยิ่งทำให้เขามั่นใจว่า Xiaomi โดดเด่นเหนือใคร และเป็นบริษัทที่มีอนาคตไกล

ช่วงกลางปี 2012 นักลงทุนชื่อดังของจีน Robin Chan ซึ่งเป็นหนึ่งในนักลงทุนของ Xiaomi ก็มาถามความเห็นของ Barra ว่า Xiaomi ควรจะบุกทำตลาดนอกจีนอย่างไร การสนทนานี้เปลี่ยนไปเป็นคำถามว่า Barra สนใจจะมาช่วยงานเรื่องนี้ไหม เนื่องจากเขาต้องการคนที่มีความเชี่ยวชาญเรื่องผลิตภัณฑ์ คนที่เข้าใจลูกค้า มาทำงานนี้ และ Barra คือคนที่เหมาะสม

ทั้งสองฝ่ายคุยเรื่องนี้กันอยู่ 6 เดือนและมาเริ่มจริงจังช่วงต้นปีนี้ โดย Barra เล่าว่าเขามีความสุขดีกับกูเกิล แต่โอกาสที่ Xiaomi หยิบยื่นให้ก็ดีเกินกว่าจะปฏิเสธ เขาบอกว่านี่อาจเป็นโอกาสครั้งเดียวในชีวิตที่จะร่วมสร้างบริษัทที่อาจยิ่งใหญ่ทัดเทียมกูเกิล ร่วมงานกับทีมที่คุ้นเคย บริษัทนี้ยังมี DNA แบบเดียวกับตัวเขา และสุดท้ายคือโอกาสที่จะได้ใช้ชีวิตอยู่ในเอเชียเป็นระยะเวลาหนึ่ง

เขาแจ้งเรื่องนี้กับกูเกิลเมื่อทีม Android เปลี่ยนหัวหน้าจาก Andy Rubin เป็น Sundar Pichai ซึ่งฝ่ายของกูเกิลเองก็มองว่าถ้าจะเสีย Barra ไปจริงๆ การเสียให้คู่ค้าก็ยังดีกว่าเสียให้คู่แข่ง และกูเกิลก็อยากให้มีบริษัทมือถือ Android ที่เข้มแข็งในจีนด้วย (หลังจาก HTC มีปัญหาชีวิต และสภาพตลาดจีนเต็มไปด้วยรายย่อยเป็นจำนวนมาก)

งานแรกของ Barra คือขึ้นเวทีเปิดตัว Xiaomi MI3 ที่ปักกิ่ง ตอนนี้เขายังอาศัยอยู่ในสหรัฐแต่เตรียมตัวย้ายไปอยู่ในจีนเร็วๆ นี้

Barra บอกว่า DNA ของ Xiaomi คือการให้ความสำคัญกับลูกค้า บริษัทรับฟังลูกค้าอย่างมาก ทุกคำถามจะต้องมีคำตอบ และความเห็นของลูกค้าจะนำไปพัฒนาผลิตภัณฑ์ของตัวเองซ้ำแล้วซ้ำอีก (iteration) ให้ดีขึ้นเรื่อยๆ

เขาพูดถึงแผนการขยายตัวออกนอกจีนของ Xiaomi (ซึ่งเป็นงานของเขาโดยตรง) ว่าต้องการขยายไปยังประเทศกำลังพัฒนาก่อนจะบุกไปยังประเทศพัฒนาแล้ว โดยประเทศที่เขาคิดว่าเหมาะสมกับ Xiaomi คือ อินเดีย รัสเซีย อินโดนีเซีย ละตินอเมริกา และประเทศไทย

เขาปิดท้ายว่าถ้าเขาทำงานแล้วประสบความสำเร็จตามเป้า อีกไม่กี่ปีเราจะเห็นคนทั่วโลกพูดถึง Xiaomi แบบเดียวกับที่พูดถึงแอปเปิลหรือกูเกิล

ที่มา - AllThingsD

Blognone Jobs Premium