Ray Dolby ผู้ก่อตั้ง Dolby Laboratories เสียชีวิตแล้ว

by tonster
14 September 2013 - 17:02

Ray Dolby ผู้ก่อตั้ง Dolby Laboratories ผู้ประดิษฐ์ระบบเสียงเซอร์ราวด์และระบบลดเสียงรบกวน เสียชีวิตแล้วในวัย 80 ปี ด้วยโรคมะเร็งเม็ดเลือดขาวชนิดเฉียบพลันที่เพิ่งตรวจพบเมื่อเดือนกรกฎาคม หลังจากต้องอยู่ร่วมกับโรคอัลไซเมอร์มาหลายปี

"วันนี้ เราสูญเสียเพื่อน ที่ปรึกษา และผู้มีวิสัยทัศน์อย่างแท้จริงไป" Kevin Yeaman ประธานบริษัทและซีอีโอของ Dolby Laboratories กล่าวในแถลงการณ์

Ray Milton Dolby เกิดในเมืองพอร์ตแลนด์ รัฐโอเรกอน เข้าศึกษาด้านวิศวกรรมไฟฟ้าที่มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ดพร้อมกับทำงานเกี่ยวกับวิดีโอเทปไปด้วยที่บริษัท Ampex จากนั้นจึงรับทุนไปศึกษาจนถึงระดับหลังปริญญาเอกที่มหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ในอังกฤษ ที่ซึ่งเขาก่อตั้งบริษัทในปี ค.ศ. 1965 และเติบโตขึ้นมาอยู่แถวหน้าของอุตสาหกรรมเสียง งานของเขาด้านการลดเสียงรบกวนและเสียงเซอร์ราวด์นำไปสู่เทคโนโลยีต่าง ๆ จำนวนมากที่ยังคงใช้ในวงการเพลง ภาพยนตร์ และบันเทิงในปัจจุบัน

Dolby ได้รับรางวัลมากมายสำหรับคุณูปการอันมากยิ่งทั้งรางวัล Emmy, Oscars และ Grammy รวมทั้งยังได้รับเหรียญรางวัลด้านเทคโนโลยีจากประธานาธิบดี Bill Clinton ได้รับการจารึกชื่อใน National Inventors Hall of Fame ในสหรัฐฯ และที่ Royal Academy of Engineers ในอังกฤษ

ไม่ว่าคุณจะรู้ตัวหรือไม่ สิ่งที่ Dolby ประดิษฐ์นั้น มีอิทธิพลยิ่งต่อวิธีและสิ่งที่คุณได้ยิน

ช่างเป็นปีที่แย่เสียจริงสำหรับวงการเสียง

ที่มา - The New York Times, The Telegraph

Blognone Jobs Premium