เบื้องหลังความสำเร็จของ Shrek The Third

by sugree
7 June 2007 - 02:21

เปิดตัวกันไปเรียบร้อยสำหรับ Shrek The Third ผมยังไม่ได้ไปดูแต่ว่ากันว่าภาพสวยมาก ทาง DreamWorks ก็ได้ออกมาเปิดเผยเบื้องหลังความสำเร็จในครั้งนี้ด้วย ยังไงก็คงหนีไม่พ้นเครื่องมหาศาล เพราะหนังเรื่องนี้ทั้งเรื่องใช้เวลาลงแสงเงาประมาณ 30 ล้านชั่วโมง หรือมากกว่า 3000 ปีนั่นเอง (Shrek ใช้ 5 ล้านชั่วโมง และ Shrek 2 ใช้ 20 ล้านชั่วโมง) ลองมาดูทีละอย่างดีกว่า

  • Render Engine ใช้ Maya
  • Render Plugin ของเก่าเขียนเองด้วย C และ Perl ถ้าเขียนใหม่จะใช้ C++ กับ Python
  • ระบบปฏิบัติการเป็น RedHat Enterprise Linux 4
  • Render Farm เป็น HP DL145 G2 ข้างในใช้ซีพียู AMD Opteron 275 ไม่ก็ 285 สองตัว รวมแล้วเครื่องนี้มี 4 คอร์ แรมเครื่องละ 8 GB รวมทั้งหมดมากกว่า 3000 เครื่อง (เค้าบอกว่า 3000+)
  • กระจายแบบหนึ่งเฟรมหนึ่งโหนด (คิดว่าหนึ่งคอร์นะ)
  • ระบบกระจายงานที่ใช้คือ LSF ซึ่งในงานนี้ได้ใส่ Grid เข้าไปด้วย

เนื่องจากงานแบบนี้เป็นแบบ High Throughput ความสามารถในการขยายตัวค่อนข้างดี เราสามารถสมมติว่าไม่มีโอเวอร์เฮดของสื่อสารภายใน นั่นแปลว่าระบบนี้มีอย่างน้อย 12000 คอร์ซึ่งก็น่าจะลดเวลาจาก 30 ล้านชั่วโมงเหลือ 2500 ชั่วโมง หรือ 104 วันโดยประมาณ

คนทำบอกว่าเวลาดูเรื่องนี้ให้ดูที่ "ขน" กับ "ไฟ" ผมยังไม่ได้ดูใครดูแล้วช่วยมาบอกความงามหน่อย

ที่มา - Linux Journal

Blognone Jobs Premium