ไมโครซอฟท์เผยราคา Windows 8.1, แพ็คเกจเป็นโอเอสตัวเต็ม ไม่ใช่แค่ชุดอัพเกรดแล้ว

by nuntawat
17 September 2013 - 23:49

ไมโครซอฟท์เปิดเผยราคาของ Windows 8.1 และรายละเอียดของการอัพเกรดจากระบบปฏิบัติการรุ่นเก่าอย่างเป็นทางการ โดยราคาของ Windows 8.1 รุ่นมาตรฐานและรุ่น Pro จะเท่ากับราคาของ Windows 8 เดิม กล่าวคือ Windows 8.1 รุ่นมาตรฐานอยู่ที่ 119.99 ดอลลาร์ และ Windows 8.1 Pro อยู่ที่ 199.99 ดอลลาร์

การอัพเกรดจาก Windows 8 เป็น Windows 8.1 ผ่าน Windows Store นั้นฟรี ส่วนของการอัพเกรดเพิ่มฟีเจอร์ให้ Windows 8.1 นั้น ถ้าซื้อคอมใหม่แล้วได้ Windows 8.1 รุ่นมาตรฐาน สามารถอัพเกรดเป็นรุ่น Pro พร้อม Windows Media Center ได้โดยซื้อ Windows 8.1 Pro Pack ราคา 99.99 ดอลลาร์ ส่วนผู้ที่ใช้ Windows 8.1 Pro และต้องการ Windows Media Center ก็สามารถซื้อเพิ่มได้ที่ราคา 9.99 ดอลลาร์

สิ่งที่เปลี่ยนแปลงจาก Windows 8 คือ Windows 8.1 ทุกรุ่นจะมีสัญญาการใช้งานเป็นตัวเต็ม (full version) ไม่ใช่เป็นตัวอัพเกรดแบบเดียวกับ Windows 8 (ยกเว้นแพ็คเกจแบบ OEM ที่จะเป็นตัวเต็มอยู่แล้ว) บริษัทกล่าวว่าการเปลี่ยนแปลงนี้เป็นไปตาม feedback ที่ลูกค้าต้องการซื้อ Windows ไปติดตั้งในคอมพิวเตอร์ที่ประกอบเองหรือติดตั้งแบบ VM (virtual machine)

นอกจากนั้น ยังมีการเปลี่ยนแปลงรายละเอียดของการอัพเกรดจากระบบปฏิบัติการรุ่นเก่า ดังนี้

  • อัพเกรดจาก Windows XP และ Windows Vista ต้องติดตั้งใหม่ (clean install) เพียงอย่างเดียว นั้นหมายถึงผู้ใช้เหล่านั้นจะต้องซื้อแพ็คเกจที่มีแผ่นติดตั้งมาด้วย ไม่สามารถดาวน์โหลดไฟล์มาอัพเกรดได้เหมือนกับตอนอัพเกรดจากระบบปฏิบัติการรุ่นเก่าทั้งสองไปเป็น Windows 8 โดยไมโครซอฟท์อธิบายว่า Windows 8.1 ไม่ได้รับการออกแบบให้ติดตั้งบนอุปกรณ์ที่รันระบบปฏิบัติการรุ่นเก่าทั้งสองอยู่แล้ว
  • อัพเกรดจาก Windows 7 ผู้ใช้ต้องติดตั้งแอพแบบเดสก์ท็อปใหม่ทั้งหมดหลังการอัพเกรด รวมถึงชุด Office ด้วย

การวางจำหน่ายแพ็คเกจ Windows 8.1 พร้อมแผ่นติดตั้งนั้นเริ่มในวันเดียวกับการวางจำหน่ายฮาร์ดแวร์ใหม่ที่มากับ Windows 8.1 คือในวันที่ 18 ตุลาคมนี้ หน้าตาของกล่อง Windows 8.1 นั้นดูได้จากที่มาของข่าว

ที่มา: Windows Team Blog

Blognone Jobs Premium