CyanogenMod จดบริษัท ระดมทุนได้แล้ว 7 ล้านดอลลาร์

by mk
19 September 2013 - 00:55

ทีมงานหลักของรอมยอดนิยม CyanogenMod เปิดตัวบริษัท Cyanogen, Inc. ตั้งเป้าพัฒนารอมอย่างจริงจัง

สมาชิกในทีมประกอบด้วยผู้ก่อตั้งโครงการ Steve Kondik (@cyanogen) และนักพัฒนาคนสำคัญๆ อย่าง Koushik "Koush" Dutta (คนที่แฮ็ก Chromecast) รวมกันประมาณสิบกว่าคน โดยมี Kirt McMaster อดีตผู้บริหาร Sega America มานั่งเป็นซีอีโอ และมี Tom Moss อดีตผู้บริหารฝ่ายธุรกิจ Android เป็นบอร์ดบริหาร

Cyanogen, Inc. จดบริษัทเมื่อเดือนธันวาคม 2012 และระดมทุนรอบแรก 7 ล้านดอลลาร์จากบริษัท Benchmark Capital และ Redpoint Ventures เมื่อเดือนเมษายน 2013 หลังจากนั่งทำงานกับแบบเงียบๆ ไม่ประกาศตัวมาสักระยะ (Steve Kondik อธิบายว่านี่คือเหตุผลที่ช่วงหลัง CM ประกาศฟีเจอร์เยอะมาก เพราะมีคนนั่งทำงานเต็มเวลา) ก็ได้เวลาเปิดตัวบริษัทอย่างเป็นทางการ

เป้าหมายของ Cyanogen, Inc. เหมือนกับโครงการ CyanogenMod ทุกประการ เน้นการสร้างประสบการณ์การใช้งาน ฟีเจอร์ด้านความปลอดภัย-ความเป็นส่วนตัว พยายามลดฟีเจอร์ขยะที่ไม่มีใครใช้ รองรับอุปกรณ์ให้มากที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ อัพเดตสม่ำเสมอ และสนับสนุนโดยชุมชน CM ที่แข็งแกร่ง

CM จะเน้นฟีเจอร์ใหญ่ๆ ที่ต้องใช้เวลา-ทรัพยากรในการพัฒนาเยอะอย่าง CM Account, Privacy Guard, Voice+, PushSMS มากขึ้น

ฟีเจอร์ใหญ่ตัวต่อไปคือ CyanogenMod Installer ตัวติดตั้งรอมที่โหลดได้จาก Play Store โดยตรง คลิกแล้วลงรอมได้เลย (สำหรับเครื่องที่ไม่ได้ล็อค bootloader) ช่วยให้คนติดตั้ง CM ได้ง่ายขึ้น ขยายฐานผู้ใช้ CM ให้กว้างขึ้น (Steve Kondik บอกว่ากระบวนการติดตั้งรอมที่ยุ่งยากเป็นข้อจำกัดของ CM มาโดยตลอด) แอพจะเปิดให้โหลดบน Play Store ในเร็วๆ นี้

ในเบื้องต้น Cyanogen, Inc. ยังไม่เน้นเรื่องการหารายได้ แต่เน้นไปที่การพัฒนารอมให้มีคุณภาพ มีฟีเจอร์อย่างที่อยากมี และขยายฐานผู้ใช้ได้ก่อน แต่บริษัทก็บอกใบ้ว่ามีข้อตกลงกับผู้ผลิตฮาร์แวร์ (OEM) อย่างน้อยหนึ่งราย และจะเผยข้อมูลเรื่องนี้ในสัปดาห์หน้า ส่วนการออกฮาร์ดแวร์ของตัวเองก็เป็นไปได้แต่คงต้องใช้เวลาอีกนาน

ทีม CM ตอบคำถามใน Reddit ว่าไม่คิดจะ fork โครงการเพื่อแข่งกับกูเกิล คนในทีมยังรัก Android และบริการของกูเกิล มองว่าเป็นพันธมิตรกับกูเกิลมากกว่าคู่แข่ง ทีม CM ยังส่งแพตช์กลับไปยังโครงการ AOSP อยู่เรื่อยๆ

Koushik Dutta คนที่แฮ็ก Chromecast ยังตอบคำถามเรื่องกูเกิลบล็อคการใช้งาน Chromecast ตามแพตช์ของเขา ว่าหลังจากนั้นทีมกูเกิลเชิญเขาไปทานข้าวเที่ยง และชวนเขามาทำงานที่กูเกิลด้วย ซึ่งเขาก็เกือบเผลอใจไปอยู่กับกูเกิลแล้ว

ทีม CM ยังตอบคำถามเรื่องแอพกูเกิลบน Android (gapps หรือชื่ออย่างเป็นทางการคือ Google Service Framework) ว่าคงต้องหากระบวนการติดตั้งที่ง่ายกว่านี้ (เช่น อาจเจรจากับกูเกิล รวม GSF มาไว้กับรอมเลย เหมือนกับที่ผู้ผลิตฮาร์ดแวร์ทำกัน) ซึ่งประเด็นนี้จะเป็นงานของ Tom Moss บอร์ดบริหารซึ่งสมัยอยู่กูเกิลเป็นคนดูแลเรื่องนี้โดยตรง

ที่มา - CyanogenMod

Blognone Jobs Premium